1. Trang chủ
  2. Sản phẩm
  3. Thuốc Giảm Cân

Thuốc giảm cân an toàn hiệu quả được bác sĩ khuyên dùng

Cập nhật lần cuối: , 8 phút đọc

Trungtamthuoc.com - Hiện nay, kiểm soát cân nặng đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt tỉ lệ những người thừa cân và béo phì đang ngày càng tăng cao. Thực trạng này, đang diễn ra không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn với toàn thế giới. Vậy có những phương pháp giảm cân hiệu quả nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1 Thế nào gọi là thừa cân, béo phì?

Thừa cân, béo phì là khi một người có khối lượng cơ thể cao hơn khối lượng chuẩn ở một người bình thường. Ở một số phần cơ thể hay toàn thân của những người này, có hiện tượng mỡ bị tích lũy vượt mức.

Làm thế nào để xác định mình đang bị thừa cân?
Làm thế nào để xác định mình đang bị thừa cân?

Để xác định thừa cân, béo phì người ta dựa vào chỉ số BMI - đây là chỉ số khối của cơ thể. Chỉ số này được tính dựa trên cơ sở chiều cao và cân nặng của một người. Người ta, tính chỉ số BMI theo công thức sau:

BMI=cân nặng (kg)chiều cao x chiều cao (m)

Phân loại thực trạng cơ thể theo chỉ số BMI cho một người châu Á như sau:

  • Những người có chỉ số khối BMI dưới 18,5 là những người gầy.
  • Những người bình thường có chỉ số BMI dao động trong khoảng từ 18,5 đến 22,9.
  • Những người có chỉ số BMI từ 23 trở lên được xếp vào nhóm người thừa cân.
  • Những người tiền béo phì có chỉ số BMI từ 23 đến 24,9.
  • Người béo phì độ I có chỉ số  BMI từ 25 đến 29,9.
  • Còn những người có chỉ số BMI từ 30 trở lên là nhóm người béo phì độ II.

2 Nguyên nhân trực tiếp gây thừa cân, béo phì do đâu?

Béo phì là do năng lượng đưa vào cơ thể nhiều hơn năng lượng phải sử dụng. Hay nói cách khác, những đồ ăn, thức uống đưa vào cơ thể cung cấp năng lượng quá nhiều, dẫn đến dư thừa và tích tụ vào mô mỡ.

Do có yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình, có bố, mẹ béo phì thì nguy cơ con cái bị thừa cân là rất cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến béo phì
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến béo phì

Người mắc bệnh bệnh lý rối loạn nội tiết - chuyển hóa: Đặc biệt là các đối tượng rối loạn chuyển hóa đường và lipid, hoặc phụ nữ mãn kinh, người bị u vỏ thượng thận... Lúc này cơ thể người bệnh sẽ kích thích tạo các mô mỡ, các hormone cần cho quá trình trao đổi chất của cơ thể bị thiếu hụt. Kích thích gia tăng nhu cầu về đường, chất béo và insulin. Khi các chất này gia tăng, lại kích thích tạo mô mỡ. Từ đó, tạo thành vòng xoắn bệnh lý lặp lại. 

Mất ngủ có thể dẫn đến nguy cơ bị tăng cân: Thực tế, khi không ngủ được, cơ thể thường xuyên cảm thấy đói khiến bạn thèm ăn. Lâu dần, dẫn đến thèm ăn không kiểm soát được dẫn đến béo phì. Đây được coi là ảnh hưởng của yếu tố tâm lý dẫn đến béo phì.

3 Thừa cân, béo phì có nguy hiểm không?

Thừa cân béo phì là bệnh rối loạn chuyển hóa gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Những người bệnh béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh khác: [1]

Béo phì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm
Béo phì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh cao huyết áp: Theo các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, những người bệnh béo phì có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn người có cân nặng bình thường đến 5 lần. Khi tăng cân quá mức, angiotensinogen được giải phóng từ các tế bào mỡ, thể tích và độ nhớt máu tăng dẫn đến tăng huyết áp.

Bệnh động mạch vành và đột quỵ: Ở những người thừa cân, có chỉ số BMI tăng vượt mức bình thường. Lúc này, người bệnh sẽ bị rối loạn mỡ máu, các chỉ số nồng độ LDL, triglyceride tăng cao. Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên từ 3 đến 6 lần.

Bệnh tiểu đường tuýp 2: Những người tăng cân nhiều, đặc biệt ở những người béo bụng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 rất cao. Ở người này, sự dung nạp Glucose bị kém đi, giảm độ nhạy cảm của Insulin làm lượng đường trong máu tăng cao.

Biến chứng về các bệnh hô hấp: Những người mắc các bệnh về hô hấp có thể có các biến chứng nguy hiểm hơn khi bị béo phì. Ở đây, người bệnh cần năng lượng để trao đổi chất và dành cho nghỉ ngơi cao hơn bình thường. Do đó, ở người bệnh hen suyễn khi bị béo phì ta thấy triệu chứng hen trở nên nặng hơn. Không những thế còn có thể gây ra các chứng ngưng thở khi ngủ hay biến chứng tắc nghẽn đường thở.

Nguy cơ ung thư, vô sinh: Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ung thư mà ta có thể phòng ngừa. Theo tổ chức y tế thế giới, tỉ lệ những người thừa cân chiếm từ 1/4 đến 1/3 trong những người mắc bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung và thực quản. Khi độ béo phì càng tăng cao thì càng ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng ở nữ giới, có thể gây vô sinh đến 6%. Đồng thời, cũng có thể dẫn đến bất lực và vô sinh ở nam giới.

Béo phì có thể dẫn đến viêm khớp
Béo phì có thể dẫn đến viêm khớp

Viêm khớp: Đây cũng là một tình trạng đáng quan ngại ở những người béo phì. Ở những người này, do trọng lượng cơ thể lớn gây tăng áp lực xuống các khớp, đặc biệt là khớp đầu gối và hông. Không những thế, người bệnh béo phì còn có thể có tình trạng acid uric máu tăng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu: Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, tỉ lệ viêm gan nhiễm mỡ gia tăng nhanh chóng ở những người bệnh béo phì. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất ở suy gan, ung thư tế bào gan.

Bệnh tâm lý, trầm cảm: Do truyền thống tâm lý của người Á Đông ưa thân hình mảnh mai. Nên nhiều khi, với người bệnh béo phì, có thân hình quá khổ có cảm giác tự ti, căng thẳng, lâu dần có thể dẫn đến trầm cảm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và chất lượng công việc.

Vậy làm thế nào để giảm lượng mỡ thừa trên cơ thể, để có thân hình thon gọn hơn?

4 Các cách giảm cân nhanh cho người bị thừa cân

Dựa trên nguyên lý, lượng calo đưa vào và lượng calo tiêu hao mà nhiều người tìm đến các thực đơn giảm cân khoa học. Ở phần này, tôi sẽ đề cập đến một số phương pháp giảm cân được nhiều người lưu truyền.

4.1 Phương pháp giảm cân keto 7 ngày

Chế độ keto là chế độ ăn kiêng giảm lượng carbohydrate và tăng lượng chất béo đưa vào cơ thể. Ở phương pháp này, mỗi ngày chúng ta sẽ nạp năng lượng vào cơ thể gồm 75% là chất béo, 20% là chất đạm và lượng carb giảm xuống còn 5%. Với phương pháp này, sẽ có những thực đơn nghiêm ngặt hoặc nhẹ nhàng hơn, tùy vào cơ thể mỗi người.

Chế độ giảm cân keto khoa học
Chế độ giảm cân keto khoa học

Các loại thực phẩm chính của thực đơn keto bao gồm:

  • Với thịt: chúng ta nên sử dụng thịt đỏ, thịt gà, thịt xông khói hay trứng từ các loài gia cầm nhà nuôi.
  • Cá có hàm lượng chất béo cao như cá thu, cá hồi hoặc cá ngừ.
  • Các loại chất béo lành mạnh từ thực vật như: quả bơ, đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều.
  • Các loại dầu ăn từ thực vật có lợi cho sức khỏe như: dầu dừa, dầu oliu…
  • Các loại rau không có tinh bột như cải xanh, súp lơ, bắp cải, rau bina, cà chua, ớt chuông…
  • Cùng các loại gia vị như muối, hạt tiêu...

Các loại thực phẩm giàu carb không nên sử dụng trong phương pháp giảm cân keto là:

  • Các loại bánh mì, bánh quy, kẹo, ngũ cốc và tinh bột.
  • Các loại đồ uống nhiều đường như nước ép trái cây, các loại nước uống có gas...
  • Hạn chế hầu hết các loại hoa quả, chỉ dùng lượng ít một số quả mọng nước, ít đường, ít calo như dâu tây, Mâm Xôi, kiwi.
  • Không ăn các loại rau củ dưới mặt đất cùng một số loại rau trên mặt đất mà nhiều calo như các loại khoai, cà rốt, các loại đậu…
  • Hạn chế dùng các loại dầu thực vật đã qua sử dụng, sốt chứa đường.

Bạn có thể tham khảo thực đơn giảm cân keto trong 1 tuần như sau:[2]

Gợi ý thực đơn giảm cân Keto
Gợi ý thực đơn giảm cân Keto

Với phương pháp keto, mọi người thường ăn rất ít carbs, ăn nhiều chất béo và trạng thái trao đổi chất của cơ thể là ketosis. Từ đó, giúp cơ thể thúc đẩy trao đổi chất béo để lấy năng lượng và làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào cho thấy phương pháp này có hiệu quả và an toàn kéo dài hay không? Khi sử dụng người bệnh cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro của phương pháp keto mang lại.

4.2 Bột ngũ cốc giảm cân an toàn và hiệu quả

Như chúng ta đã biết, ngũ cốc cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng, tạo cảm giác no lâu và giảm thèm ăn. Do đó, nhiều người tin rằng, khi sử dụng ngũ cốc theo một chế độ phù hợp có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp giảm cân bằng ngũ cốc bạn cần sử dụng bột ngũ cốc nguyên hạt. Không nên sử dụng các loại ngũ cốc đóng hộp vì chúng có chứa nhiều đường, có thể làm tăng cân.

Chế biến ngũ cốc từ các loại hạt thông dụng để giảm cân
Chế biến ngũ cốc từ các loại hạt thông dụng để giảm cân

Bạn có thể mua các loại ngũ cốc nguyên hạt ở siêu thị hoặc tự chế biến ngũ cốc như sau:

Chuẩn bị: Các loại hạt đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành với khối lượng đều nhau được hỗn hợp (1). Cùng với đậu đen, mè đen, Gạo Lứt với khối lượng bằng nhau và bằng một nửa hỗn hợp (1).

Tiến hành: Đem rang các loại hạt trên, ủ trong miếng vải cho nguội rồi đem chúng xay thành hỗn hợp bột mịn.

Sử dụng: Mỗi buổi sáng bạn sử dụng một cốc ngũ cốc pha cùng với nước nóng thay cho bữa ăn sáng hàng ngày. Đồng thời, có thể bổ sung ngũ cốc trước bữa ăn chính để giảm khẩu phần ăn.

Phương pháp này có hiệu quả với mỗi người là không giống nhau. Do đó, trước khi sử dụng bạn nên cân nhắc, và kết hợp với các phương pháp tập thể dục giảm cân để đem lại hiệu quả cao hơn.

4.3 Thực đơn giảm cân với yến mạch

Ngoài các phương pháp giảm cân như trên, hiện nay nhiều người còn truyền nhau phương pháp giảm cân bằng yến mạch. Thực tế, yến mạch là loại ngũ cốc bổ dưỡng cho cơ thể chúng ta. Nó không chứa các loại chất béo độc hại, đồng thời cung cấp nhiều chất xơ và các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Với chế độ ăn hợp lý, yến mạch giúp giảm cân hiệu quả
Với chế độ ăn hợp lý, yến mạch giúp giảm cân hiệu quả

Giảm cân cấp tốc với yến mạch, tức là các bạn dùng yến mạch thay cho các bữa ăn hàng ngày luôn. Bạn có thể tham khảo thực đơn giảm cân với yến mạch như sau:

Buổi sáng, sau khi tập thể dục, bạn uống một cốc nước ấm để khởi đầu cho một ngày mới. Sau đó ăn sáng bằng cháo yến mạch, cùng với 1 cốc sữa ấm không đường và 1 quả trứng gà.

Buổi trưa, bạn ăn 1 bát cháo yến mạch vùng với 1 cốc sữa chua không đường. Bổ sung thêm 1 phần thịt nạc hoặc lườn gà luộc.

Buổi tối ăn một bát cháo yến mạch. Trước khi ăn tối bạn cũng nên uống 1 cốc nước ấm, và ăn tối trước 7 giờ là tốt nhất.

Trong những ngày đầu tiên, khi chưa quen với phương pháp này, bạn có thể bổ sung lượng nhỏ củ quả vào các bữa phụ. Được nhiều chị em truyền tai nhau cách giảm cân bằng yến mạch này, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào đánh giá hiệu quả phương pháp này. Do đó, khi sử dụng các bạn cần cân nhắc, không được cố ép bản thân dẫn đến những hậu quả không lường trước được.

4.4 Giảm cân bằng đậu đen - phương pháp giảm cân từ Nhật Bản.

Nước đậu đen giảm cân - đây thực sự là một phương pháp được nhiều người tìm kiếm và áp dụng. Bởi đậu đen không chỉ giúp giải khát, mà chúng còn bổ máu, giúp giải độc và chứa rất nhiều chất xơ cùng các chất dinh dưỡng cần thiết.

Uống nước đậu đen giảm cân
Uống nước đậu đen giảm cân

Từ đó, nhiều người rủ nhau dùng nước đậu đen rang để giảm béo như sau:

Chuẩn bị: Đậu đen xanh lòng đã phơi khô.

Chế biến: Rang đậu đen đều tay, cho nhỏ lửa để không bị cháy. Rang khoảng 15 phút là được, để nguội rồi đóng lọ dùng dần.

Sử dụng:

- Cho 1 vốc đậu đen đã rang, hãm nóng với 1 lít nước sôi.

- Uống 1 cốc trước các bữa ăn chính.

Mặc dù, nước đậu đen có hiệu quả giảm cân đối với nhiều người, nhưng bạn lưu ý không được sử dụng quá nhiều. Bởi đậu đen có tính hàn, đặc biệt với những người cơ thể hàn khi sử dụng nhiều gây lạnh bụng, và chứng lạnh tay chân.

4.5 Dùng chanh giảm cân

Làm sao để lấy lại vóc dáng đang là vấn đề trăn trở của nhiều chị em phụ nữ. Ngoài việc có chế độ ăn uống khoa học, các chị em có thể bổ sung chanh vào chế độ ăn uống hàng ngày để đạt hiệu quả cao hơn.

Chanh có thể giúp loại bỏ mỡ thừa
Chanh có thể giúp loại bỏ mỡ thừa

Vậy dùng chanh để giảm cân bạn có thể làm như sau:

  • Chuẩn bị: 1 quả chanh tươi, cùng 1 chút muối tinh.
  • Cách làm: Vắt chanh, pha cùng với nước ấm, thêm 1 chút muối tinh. Lượng muối cho vào bạn cần ước chừng sao cho không để quá mặn. Khuấy đều cho tan hoàn toàn.
  • Sử dụng: Mỗi ngày bạn uống 1 cốc nước chanh này trước các bữa ăn khoảng 30 phút, và buổi tối uống trước khi đi ngủ.

Lưu ý, những người bị đau dạ dày không nên sử dụng phương pháp này.

4.6 Cách giảm cân an toàn bằng mật ong nước ấm

Mật Ong cho lượng calo cao, cùng với hàng loạt các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu của cơ thể. Đồng thời, vì mật ong có nguồn dinh dưỡng đầy đủ và không chứa chất béo, nên nhiều người bổ sung mật ong trong chế độ giảm cân. Có rất nhiều cách giảm cân bằng mật ong, trong đó cách đơn giản nhất là sử dụng mật ong nước ấm.

Có nhiều cách giảm cân bằng mật ong
Có nhiều cách giảm cân bằng mật ong

Cách pha mật ong và nước ấm đơn giản như sau: Lấy khoảng 20 gam mật ong, (tương đương 1 muỗng cà phê), pha đều với 1 cốc 300ml nước ấm. Uống lúc còn ấm.

Để giảm cân, bạn có thể sử dụng mật ong và nước ấm thay thế hoàn toàn hoặc xen kẽ các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao và an toàn cho bản thân, bạn cần sử dụng nhiều rau xanh, không ăn các đồ ăn có nhiều tinh bột. 

Ngoài cách dùng mật ong nước ấm để giảm cân, bạn có thể áp dụng một số cách giảm cân sử dụng mật ong cùng với chanh hoặc Gừng như sau:

  • Pha 1 thìa cà phê mật ong cùng với nước cốt của ¼ quả chanh vào 1 cốc nước ấm. Uống hàng ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Dùng 1 lát gừng tươi cho vào nồi cùng với 1 cốc nước, đun sôi và để ấm. Thêm 1 thìa mật ong nguyên chất vào khuấy đều. Uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

5 Một số loại sinh tố, nước ép giảm cân hiệu quả

Ngoài các cách giảm cân nhanh bằng điều chỉnh các thực đơn bữa ăn hàng ngày. Hiện nay, chị em còn mách nhau cách giảm cân thành công bằng các loại sinh tố hay nước ép. Dưới đây là các cách giảm cân tại nhà không dùng thuốc được nhiều chị em áp dụng.

5.1 Sinh tố giảm cân bằng chuối

Chắc hẳn, các bạn đều biết chuối là loại quả chứa nhiều chất xơ, giàu năng lượng và tạo cảm giác no lâu.

Sinh tố chuối giúp giảm cân
Sinh tố chuối giúp giảm cân

Do đó, sử dụng sinh tố chuối giảm cân kết hợp với chế độ ăn hợp lý được nhiều người áp dụng như sau:

Chuẩn bị: 1 quả chuối chín, 1 quả cam, 1 thìa canh Hạt Lanh và một cốc sữa tươi.

Cách làm: Chế biến các loại nguyên liệu trên, phần không dùng được như vỏ và hạt. Cắt thành các miếng nhỏ. Cho tất cả xay nhuyễn cùng với sữa tươi trong máy xay sinh tố vừa đủ 1 cốc.

Sử dụng: Bạn có thể sử dụng sinh tố giảm cân này thay cho bữa sáng, hoặc sử dụng trước các bữa ăn chính để giảm lượng calo nạp vào. Nếu cơ thể cho phép bạn có thể thay thế 2 hoặc toàn bộ bữa chính trong ngày bằng sinh tố chuối.

Bạn cần cân nhắc, nắm rõ tình trạng cơ thể mình có thích hợp trước khi sử dụng phương pháp này.

5.2 Nước ép cần tây giảm cân

Tại sao hiện nay nhiều người lại chia sẻ cho nhau cách giảm cân bằng nước ép cần tây? Vậy phương pháp này làm như thế nào để có hiệu quả?

Dùng nước ép cần tây để giảm cân
Dùng nước ép Cần Tây để giảm cân

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, trong cần tây có chứa nhiều chất xơ, vitamin cùng một số khoáng chất. Do đó, khi sử dụng nước ép cần tây sẽ giúp cơ thể no lâu nhưng không cung cấp quá nhiều calo. Bạn có thể bổ sung cần tây vào thực đơn hàng ngày như sau:

Chuẩn bị: Khoảng 250 gam cần tây sạch, nước lọc đun sôi để nguội.

Cách làm:

- Rửa sạch và ngâm cần tây với 1 chút muối để loại bỏ bụi bẩn. Cắt thành các khúc nhỏ.

- Cho cần tây ở trên vào máy ép hoa quả ép lấy nước cốt. Hoặc cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt.

- Cho nước cốt thu được vào cốc, thêm nước lọc vào vừa đủ 1 cốc cho loãng và dễ uống.

Sử dụng: Uống trước các bữa ăn hàng ngày khoảng 30 phút.

Lưu ý: Do cần tây làm hạ huyết áp nên không sử dụng nước ép cần tây cho người có huyết áp thấp. Không sử dụng nước ép này với người bị viêm loét dạ dày, suy thận và phụ nữ mang thai… Đồng thời, trong quá trình sử dụng, bạn cần che chắn cơ thể thật kỹ khi ra ngoài để tránh sạm da.

5.3 Giảm mỡ bằng nước ép dưa chuột

Như chúng ta đều biết, dưa chuột là một loại rau quả có lượng calo rất thấp, có hàm lượng nước và chất xơ cao. Do đó, nước ép dưa chuột là một loại nước ép không thể thiếu trong các cách giảm cân. Cách làm đơn giản, bạn chỉ cần gọt bỏ vỏ dưa chuột, cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Thêm chút nước đun sôi để nguội và chút đường cho dễ uống. Uống trước bữa ăn tầm 30 phút và giảm khẩu phần ở bữa ăn chính.

Nước ép dưa chuột hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Nước ép dưa chuột hỗ trợ giảm cân hiệu quả

6 Lưu ý cần biết để giảm cân tại nhà an toàn

Để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình, khi áp dụng bất kỳ phương pháp giảm cân nào bạn cần lưu ý như sau:

Ăn kiêng phải khoa học: Nhiều người nghĩ rằng, nhịn ăn, bỏ bữa hoặc chỉ uống nước sẽ giảm cân nhanh chóng. Đó là điều hiển nhiên, bởi khi lượng calo đưa vào cơ thể quá ít chắc chắn sẽ giúp bạn giảm được nhiều cân. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến tác hại của điều này là gì chưa? Kiêng ăn như vậy là đột ngột hạ mức calo vào cơ thể quá thấp, làm cơ thể mệt mỏi. Thận chí, khiến cơ thể thiếu chất dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Ăn kiêng khoa học để đảm bảo sức khỏe
Ăn kiêng khoa học để đảm bảo sức khỏe

Ngủ đủ giấc: Mất ngủ hay thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân khiến chế độ ăn uống bị rối loạn, thậm chí là tăng cân, béo phì. Do đó người bệnh cần duy trì một chế độ ngủ nghỉ khoa học.

Không áp dụng phương pháp giảm cân Keto cho người bị tiểu đường, huyết áp, người có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh về gan thận. Những người bị rối loạn đường tiêu hóa, khó chuyển hóa xeton, phụ nữ đang cho con bú cũng không được sử dụng phương pháp này.

Những người bị viêm loét dạ dày cần cẩn trọng khi sử dụng các phương pháp giảm cân.

Kết hợp ăn kiêng với chế độ tập luyện phù hợp thể lực. Nên lựa chọn những bài tập có độ khó tăng dần để cơ thể dần thích nghi. Việc tập luyện vừa giúp giảm cân nhanh có hiệu quả, hơn nữa còn mang lại cơ thể săn chắc, khỏe đẹp hơn.

Ngoài cách giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, chúng ta còn có thể sử dụng các thuốc và thực phẩm chức năng giảm cân.

7 Các sản phẩm và thuốc giảm cân hiệu quả

7.1 Thuốc giảm cân Odistad 120

Thuốc giảm cân Odistad 120 được sản xuất bởi công ty Stada - Việt Nam.

Thành phần

Thuốc có thành phần chính là Orlistat với hàm lượng 120mg trong mỗi viên nang cứng.

Thuốc giảm cân Odistad 120
Thuốc giảm cân Odistad 120

Tác dụng

Orlistat là chất ức chế Lipase của tụy và dạ dày, do đó làm giảm sự hấp thu chất béo đến 30% [3]. Từ đó, orlistat được dùng để hỗ trợ giảm cân cho những trường hợp:

  • Người trưởng thành thừa cân, kết hợp cùng chế độ ăn giảm calo và ít chất béo. Giúp giảm nguy cơ cân nặng tăng lên sau khi quá trình giảm cân trước đó hoặc sau khi ngưng thuốc.
  • Người béo phì cùng các nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Liều dùng

Odistad 120 được sử dụng cho người lớn với liều mỗi ngày 3 viên, chia làm 3 lần. Uống trong hoặc sau bữa ăn, lưu ý, bữa ăn có chứa chất béo.

Không sử dụng Odistad 120 cho những người mang thai, ứ mật và có hội chứng kém hấp thu mãn tính. [4]

Giá bán

Thuốc Odistad 120 với giá khoảng 450.000 vnđ/ 1 hộp 42 viên. 

Đánh giá sản phẩm

7.1.1 Ưu điểm

  • Odistad 120 được sản xuất tại công ty dược phẩm Stellapharm - đơn vị có tiền thân là Công ty TNHH Liên doanh STADA – Việt Nam. Công ty được đánh giá là công ty sản xuất Dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, xuất khẩu rất nhiều loại sản phẩm đến 50 nước trên thế giới, đặc biệt là thị trường các nước Châu Âu (SRA). Các loại sản phẩm được chứng nhận đạt yêu cầu bởi các cơ quan uy tín hàng đầu thế  giới như Cơ quan Quản lý thuốc Châu Âu (EMA), Cục Dược phẩm và Thiết bị Y tế Nhật Bản (PMDA), Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Taiwan FDA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm đến chất lượng thuốc.
  • Thuốc được người dùng đánh giá có thể ngừa béo phì, tăng cân trở lại, cho tác dụng nhanh chóng.    
  • Thuốc được bán ở hầu hết các nhà thuốc ở Việt Nam, rất dễ tìm mua, ít khi nguồn hàng bị đứt gãy do sản xuất trong nước.

7.1.2 Nhược điểm

  • Cần lưu ý tác dụng phụ, tương tác khi dùng.  
  •   Những đối tượng như đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol huyết, dùng Amiodaron, bệnh thận, dùng tránh thai đường uống, chống động kinh, kháng virus.... nên được tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng.  
  • Cần chú ý rằng khi dùng thuốc này nên được khuyến cáo từ chuyên gia, đồng thời bổ sung Vitamin tan trong dầu khi kết hợp do thuốc làm giảm hấp thụ các vitamin này. 
  • Tác dụng phụ cũng rất nhiều, điển hình như cúm, hạ đường huyết, lo lắng, đau đầu, nhiễm trùng hô hấp trên.... do đó cần theo dõi thận trọng.

7.2 Giảm cân Slim Fit của Mỹ

Slim fit là sản phẩm hỗ trợ giảm cân được nhập khẩu từ Mỹ.

Thành phần

Mỗi viên nang gồm một số thành phần chính có tác dụng giảm cân như Cactus extract, Uva ursi extract, Clary Sage extract, Theanine,  vitamin B12, B9… cùng một số thành phần khác.

Sản phẩm giảm cân Slim Fit có nguồn gốc từ Mỹ
Sản phẩm giảm cân Slim Fit có nguồn gốc từ Mỹ

Slim Fit được sử dụng cho những người trên 18 tuổi có chỉ số BMI của cơ thể vượt mức bình thường, muốn giảm mỡ thừa. Đồng thời, giảm các nguy cơ của bệnh béo phì mang lại.

Liều dùng

Slim Fit được khuyến cáo dùng với liều mỗi ngày 1 viên, uống sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút.

Không sử dụng sản phẩm Slim Fit cho phụ nữ mang bầu và cho con bú. Cũng như những người mẫn cảm với thành phần của Slim Fit.

Giá bán

Khoảng 1.150.000 vnđ/ 1 hộp 30 viên. 

Đánh giá sản phẩm

7.2.1 Ưu điểm

  • Sản phẩm được sản xuất tại dược phẩm Bacai Inc đến từ Mỹ, được cục an toàn dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận. Slim Fit được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam, và được lưu hành tại nhiều nơi trên thế giới, được Bộ Y Tế Việt Nam cấp phép lưu hành.
  • Sản phẩm chiết xuất tự nhiên, do đó được đánh giá là khá lành tính với người dùng, chưa ghi nhận tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi dùng.

7.2.2 Nhược điểm

  • Giá thành cao, do đó kinh tế nhiều gia đình không mua được.
  • Do được nhập khẩu trực tiếp, do đó sản phẩm có thể khó mua trên thị trường. Bên cạnh đó trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm giả, bán với giá tương đương, do đó người mua cần lựa chọn các nơi uy tín.
  • Tác dụng phụ thuộc cơ địa của từng người.

7.3 Giảm cân Áo Đình

Thành phần

Cùng với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược, công ty dược phẩm Hải Phú ở Trung Quốc đã sản xuất ra thực phẩm bảo vệ sức khỏe Áo Đình.

Viên uống giảm cân Áo Đình
Viên uống giảm cân Áo Đình

Sản phẩm được sản xuất dưới dạng viên nang, mỗi viên uống áo đình có thành phần gồm:

Thanh quả có hàm lượng 30%: có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Đồng thời có chứa nhiều một số chất khoáng, chất chống oxy hóa beta - caroten… nên nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Hoa cam đắng với hàm lượng 18%, làm giảm cảm giác thèm ăn hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân. Không những thế nó còn giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, ức chế sự hình thành của mô mỡ trong cơ thể.

Sen có hàm lượng 22% thúc đẩy quá trình sử dụng mỡ tạo ra năng lượng cho các hoạt động chuyển hóa.

Tinh bột với hàm lượng 30% để đảm bảo năng lượng của cơ thể.

Sản phẩm giảm cân Áo đình giúp giảm cân hiệu quả với người béo nhiều năm, cơ thể nóng nổi nhiều mụn nhọt.

Liều dùng

Sản phẩm được khuyến cáo dùng với người từ 15 tuổi trở lên, mỗi ngày uống 1 viên.

Giá bán

Khoảng 410.000 vnđ với mỗi hộp 30 viên nang. 

Đánh giá sản phẩm

7.3.1 Ưu điểm

  • Thành phần chiết xuất từ thiên nhiên.
  • Tác dụng của các thành phần là chuyển hóa mỡ thành năng lượng cho cơ thể, do đó đảm bảo năng lượng cho cơ thể cả ngày, đỡ mệt mỏi. Các thành phần còn thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan và ngừa lão hóa.

7.3.2 Nhược điểm

  • Giá thành tương đối cao.
  • Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm giả, do đó người dùng nên lựa chọn các cửa hàng phân phối uy tín.
  • Cần dùng duy trì kéo dài, hiệu quả tùy thuộc cơ địa từng người.

7.4 Viên uống giảm cân PV

Viên uống giảm cân PV được công ty cổ phần Dược Phúc Vinh sản xuất dưới dạng viên nang.

Viên uống giảm cân PV
Viên uống giảm cân PV

Thành phần

Giảm cân PV là thực phẩm chức năng giảm cân được điều chế từ các loại thảo dược tự nhiên. Các loại thảo dược này có sẵn trên các vùng núi của Việt Nam như Trà Xanh, táo mèo, Sơn Tra cùng với lá sen…

Các thành phần này kết hợp với nhau giúp tăng chuyển hóa mỡ, giảm mỡ máu và chống oxy hóa. Từ đó giúp người dùng có thân hình gọn hơn.

Liều dùng

Viên giảm cân PV được dùng hỗ trợ giảm béo cho người béo có lượng mỡ dư thừa, mỡ máu cao. Mỗi ngày uống 4 viên, chia làm 2 lần, uống sau ăn vào bữa sáng và bữa trưa.

Giá bán

Giảm cân PV hiện đang được bán ở trên thị trường với giá khoảng 130.000 vnđ cho mỗi lọ 60 viên. 

Đánh giá sản phẩm

7.4.1 Ưu điểm

  • Sản xuất bởi công ty cổ phần Dược phẩm Phúc Vinh - đơn vị có gần 20 năm xây dựng, có nhà máy sản xuất sản xuất đạt chuẩn GMP. Dược liệu đầu vào được kiểm soát nghiêm ngặt, chế biến chặt chẽ, trong quá trình luôn được đo đạt chỉ tiêu định tính, định lượng, hoạt chất,tiêu chuẩn vi sinh... 
  • Thành phần hoàn toàn tự nhiên, giúp giảm cân hiệu quả, tác dụng phụ nghiêm trọng chưa ghi nhận.
  • Giá thành tương đối rẻ so với sản phẩm cùng loai, phù hợp với nhiều đối tượng.

7.4.2 Nhược điểm

  • Hiệu quả tùy vào cơ địa từng người do đó nên kiên trì khi dùng.

7.5 Viên Uống Giảm Cân LIC Ecogreen 

Thành phần

  • Belaunja extract 300mg.
  • Mangastin extract 100mg.
  • Psilio husk powder 200mg.
  • Phụ gia vừa đủ 1 viên.

Hai hoạt chất là Belaunja và Mangastin kết hợp có thể dùng cho cả nam, nữ giúp:

  • Giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng. 
  • Giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân.
  • Cải thiện số đo các vùng eo, bụng, đùi.
  • Phòng ngừa các bệnh mãn tính do béo phì.

Cơ chế:

Hoạt chất 7-Hydroxy - Frullanolide có ở Belauja và Alpha-Mangastin có ở Mangastin giảm mỡ theo cơ chế:

  • Ức chế, giảm hoạt động của thụ thể PPARϒ, giúp ngăn cản tế bào mỡ mới. Hoạt động này giúp giúp giảm tích tụ mỡ trắng.
  • Bên cạnh đó còn giảm hoạt động của Perilipin và phân hủy chúng.

Liều dùng

Liều giảm cân: dùng 1 viên x 2 lần/ngày.

Liều duy trì cân nặng: dùng 1 viên/ngày

Giá bán

Sản phẩm bán với giá 675.000 đồng hộp 60 viên.

Đánh giá sản phẩm

7.5.1 Ưu điểm

  • Sản phẩm được sản xuất tại Mỹ trên dây chuyền hiện đại được FDA chứng nhận, ở Việt Nam được công ty cổ phần Dược phẩm ECO phân phối. 
  • Nghiên cứu bởi trường ĐH California - Davis, Mỹ vào năm 2013, chứng minh rằng hai hoạt chất Belaunja và Mangastin kết hợp có hiệu quả trong việc giảm mỡ - giảm cân sau 2 - 8 tuần sử dụng, cụ thể là:
  1. Vòng eo: sau 2 tuần giảm 4,2cm, sau 8 tuần giảm 11,9cm
  2. Trọng lượng toàn cơ thể: sau 2 tuần giảm 2kg, sau 8 tuần giảm 5,2kg.
  3. Giảm cân an toàn, không gây mất nước, chán ăn, mệt mỏi.

7.5.2 Nhược điểm

  • Giá thành khá cao so với mặt bằng chung.
  • Tác dụng phụ thuộc vào từng người dùng.

7.6 Viên uống giảm cân DHC Forskohlii Soft Capsule

Thành phần

  • Dầu dừa 200mg.
  • Bột húng chanh Ấn Độ (Coleus forskohlli extract) 170mg.
  • L-vali 10mg.
  • L-leucin 10mg.
  • L-isoleucin 10mg.
  • Vitamin B1 1mg.
  • Vitamin B2 1mg.
  • Vitamin B6 1mg.
  • Phụ liệu vừa đủ 2 viên.
Viên uống dầu dừa hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Soft Capsule
Viên uống dầu dừa hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Soft Capsule

Tác dụng

Húng Chanh Ấn Độ có hàm lượng 170mg cùng với thành phần khác có tác dụng hấp thu chất béo, giảm thèm ăn, giảm tích trữ chất béo.  

Bộ 3 axit amin gồm L-vali 10mg, L-leucin 10mg, L-isoleucin 10mg được xem là giải pháp đẩy mạnh săn cơ bắp, làm giảm chất béo dư thừa trong cơ, giảm sự tích lũy chất béo.

Vitamin B1, B2, B6 được chứng minh có vai trò tốt trong giảm cân, tăng cường tiêu hóa đốt cháy calo, giúp hệ thần kinh minh mẫn, sảng khoái, giảm mệt mỏi. 

Dầu dừa giúp nuôi dưỡng mô, tế bào, giảm lão hóa, đẹp da. 

Viên dùng DHC Forskohlii Soft Capsule cho: 

  • Những người mắc bệnh béo phì.
  • Những người muốn giảm cân.

Liều dùng

Uống 1-2 viên/ngày (uống với nước hoặc nước ấm).

Giá bán

DHC Forskohlii Soft Capsule có giá 275.000 đồng/ hộp 30 viên. 

Đánh giá sản phẩm

7.6.1 Ưu điểm

  • DHC Forskohlii Soft Capsule đến từ thương hiệu cực kỳ nổi tiếng là Daigaku Honyaku Center (DHC) có trụ sở ở Nhật với các sản phẩm có chiết xuất 100% từ thiên nhiên. Ra mắt cách đây gần 4 thập kỷ, thương hiệu này được ưa chuộng tại nhiều quốc gia. Công ty cam kết sản phẩm đạt tiêu chuẩn, từ nghiên cứu, sản xuất cho tới phân phối trực tiếp đều đến từ Nhật Bản mà không hề có sự can thiệp của bên thứ 3.
  • Thành phần chiết xuất thiên nhiên, ít gây tác dụng phụ.
  • Giá thành phù hợp với kinh tế nhiều người, do đó có rất nhiều người tin dùng. Sản phẩm đạt doanh số bán ra trên 40 triệu.

7.6.2 Nhược điểm

  • Viên nang khó bảo quản, được bọc trong túi zip nên dễ chảy nước, hư hỏng.

8 Dùng không đúng cách - tác hại của thuốc giảm cân là gì?

Sử dụng các loại thuốc, thực phẩm giảm cân giúp cho người dùng có thân hình thon gọn như ý muốn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, có thể gây ra nhiều tác hại đến cơ thể.

Khi tìm đến phương pháp giảm cân bằng thuốc thì câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm nhất đó là: Tác dụng phụ của thuốc giảm cân gồm những gì? Chúng có nguy hại đến cơ thể của chúng ta không?

Tác hại không lường khi sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách
Tác hại không lường khi sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách

Nếu quá lạm dụng thuốc giảm cân và sử dụng chúng không theo đúng chỉ định của bác sĩ chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như sau:

Khi sử dụng thuốc giảm cân có chứa nhiều thành phần các chất kích thích, đặc biệt là amphetamin. Đây là một chất kích thích thần kinh trung ương. Khi lạm dụng các thuốc này để giảm cân có thể gây ra nguy cơ đột quỵ, đau tim ở người bệnh tim mạch và huyết áp.[5] Không những thế amphetamin có thể gây ra các rối loạn tâm thần, suy nhược thần kinh.

Người bệnh sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, dạ dày bị co thắt.

Thậm chí có nhiều người bệnh vì sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách, lâu dần gây nghiện và mắc hội chứng sợ ăn. Từ đó, sức đề kháng cơ thể giảm sút, có nhiều nguy hại đến tính mạng người dùng.

Không những thế, khi sử dụng thuốc giảm cân có thể khiến người bệnh mắc nguy cơ khó ngủ và mất ngủ. Nếu ngủ không đủ giấc, có thể khiến người dùng mất tỉnh táo, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Ở bài viết này, chúng tôi đã đề cập cho các bạn các phương pháp giảm cân phổ biến nhất hiện nay. Cùng với đó là các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe từ các phương pháp này mang lại. Hi vọng bạn đọc sẽ có được những thông tin hữu ích cho mình.

9 Tài liệu tham khảo

1. Tác giả David W Haslam, W Philip T James. Obesity, NCBI. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2022.

2. Tác giả Rudy Mawer (Ngày đăng 22 tháng 10 năm 2020). The Ketogenic Diet: A Detailed Beginner’s Guide to Keto, Healthline. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2022.

3. Scott Kahan, MD, MPH (Ngày đăng 2 tháng 6 năm 2016). Overweight and Obesity Management Strategies, AJMC. Truy cập ngỳ 15 tháng 3 năm 2022.

4. Chuyên gia Drugs.com. Orlistat, Drugs.com. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2022.

Xem thêm chi tiết

Có tổng: 82 sản phẩm được tìm thấy

Bút tiêm Saxenda 6mg/ml Novo Nordisk
Bút tiêm Saxenda 6mg/ml Novo Nordisk
Liên hệ
Odistad 60
Odistad 60
Liên hệ
Giảm cân Kisu
Giảm cân Kisu
Liên hệ
Viên uống giảm cân Nishu Slim
Viên uống giảm cân Nishu Slim
400.000₫
Cần Tây Mật Ong Collagen Queen
Cần Tây Mật Ong Collagen Queen
Liên hệ
Loss Weight Phục Linh Collagen
Loss Weight Phục Linh Collagen
Liên hệ
VinSlim V3
VinSlim V3
790.000₫
Vitatree Organ Fat Detox
Vitatree Organ Fat Detox
Liên hệ
VSK Slim
VSK Slim
Liên hệ
DHC Melilot
DHC Melilot
250.000₫
SiberSlim
SiberSlim
650.000₫
Onaka Pillbox
Onaka Pillbox
350.000₫
Beautiful Bonslim
Beautiful Bonslim
Liên hệ
Miếng dán tan mỡ bụng Mymi Wonder pacth
Miếng dán tan mỡ bụng Mymi Wonder pacth
310.000₫
LiDa Slimming
LiDa Slimming
900.000₫
Garcinia Cambogia bonus
Garcinia Cambogia bonus
250.000₫
 Orlistat Stada 120mg
Orlistat Stada 120mg
450.000₫
Leptin AMF Pharma
Leptin AMF Pharma
Liên hệ
* SĐT của bạn luôn được bảo mật
* Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phẩn hồi email
Gửi câu hỏi
Hủy
  • 1 Thích

    Slim fit đang cho con bú dùng được không ạ?


    Thích (1) Trả lời
(Quy định duyệt bình luận)
5/ 5 1
5
100%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%
Chia sẻ nhận xét
Đánh giá và nhận xét
  • HN
    Điểm đánh giá: 5/5

    thuốc dùng hiệu quả đấy, dược sĩ của An Huy tư vấn nhiệt tình, mình thấy rất hài lòng và yên tâm

    Trả lời Cảm ơn (3)
vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

hotline
0868 552 633
0 SẢN PHẨM
ĐANG MUA
hotline
1900 888 633