1. Trang chủ
  2. Dùng Thuốc Nên Biết
  3. Phân loại và hướng dẫn lựa chọn thuốc ngủ Tây y và Đông y phù hợp

Phân loại và hướng dẫn lựa chọn thuốc ngủ Tây y và Đông y phù hợp

Phân loại và hướng dẫn lựa chọn thuốc ngủ Tây y và Đông y phù hợp

Trungtamthuoc.com - Giấc ngủ là một phần cực kì quan trọng trong cuộc sống, nó chiếm tới khoảng ⅓ quãng đời của mỗi con người. Thời gian ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, các tế bào trong cơ thể được tái sinh và và tiếp thêm năng lượng cho ngày mới tràn đầy sức sống. Nhưng trên thực tế hiện nay, tình trạng mất ngủ lại đang trở thành nỗi ám ảnh của không chỉ người già mà cả những người trẻ tuổi cũng đang mắc phải. Mất ngủ khiến người mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, tăng cân, rối loạn tâm lý, tăng nguy cơ xuất hiện bệnh huyết áp, tim mạch, đặc biệt hơn mất ngủ cũng làm làn da xấu đi, suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đột quỵ. 

Vậy mất ngủ có phải là căn bệnh hay không? Nên dùng thuốc chữa mất ngủ như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này ngay dưới đây nhé!

1 Tiêu chí để lựa chọn các loại thuốc an thần gây ngủ

1.1 Thành phần 

Các loại thuốc an thần, gây ngủ có thể chia thành 2 nhóm đó là nhóm thuốc Tây y và Đông y (hay còn gọi là thuốc trị mất ngủ bằng thảo dược). Lựa chọn thành phần rất quan trọng, đặc biệt đối với thuốc gây ngủ. Mỗi nhóm thuốc đều có ưu điểm, nhược điểm riêng từng loại. 

Thuốc Tây y trị mất ngủ

Các loại thuốc bao gồm các nhóm kê đơn và không kê đơn. Nhóm thuốc kê đơn gồm:

  • Benzodiazepine.
  • Ramelteon.
  • Thuốc an thần liều thấp.

Thuốc không kê đơn gồm: 

  • Thuốc kháng histamine...

Chữa mất ngủ bằng Đông Y

Một số mẹo chữa mất ngủ dân gian từ những vị thuốc bắc có thể kể đến như:

  • Lạc tiên.
  • Nụ hoa Tam Thất.
  • Lá vông.
  • Củ bình vôi.
  • Tâm sen.
  • Valeriana (cây nữ lang)
 
Loại thuốcƯu điểmNhược điểm
Tây Y

Cho tác dụng nhanh chóng

Việc dùng thuốc đơn giản

Rất dễ gây nghiện thuốc, đặc biệt các loại thuốc hướng thần như Clonazepam, Diazepam, Bromazepam...

Việc sử dụng các loại thuốc này thông thường cần có chỉ định của bác sĩ điều trị tùy thuộc vào mức độ bệnh và nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ, việc lạm dụng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đông Y

Ít có nguy cơ gây ra tác dụng phụ so với các loại thuốc tây

Pha sắc các toa thuốc đông y khá phiền hà và tốn kém thời gian.

Chất lượng dược liệu hiện nay rất khó có thể xác định đúng hàm lượng hoạt chất trong mỗi thang thuốc đủ để đem lại hiệu quả cho người sử dụng.

Cần duy trì sử dụng trong thời gian dài mới đạt được hiệu quả

Tâm sen hỗ trợ chữa mất ngủ
Tâm sen hỗ trợ chữa mất ngủ 

1.2 Chú ý đến độ an toàn của sản phẩm

Thuốc ngủ có thể hiểu đơn giản là các loại thuốc, sản phẩm có chứa hoạt chất tác động vào não, ức chế não và cho tác dụng gây ngủ. Việc sử dụng các loại sản phẩm này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, không nên lạm dụng vì rất dễ gây phụ thuộc, rối loạn chức năng, thậm chí gây quên, mệt mỏi, lú lẫn và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Đặc biệt với thuốc tây y như thuốc nhóm benzodiazepin, thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc hướng thần.... tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tác dụng phụ. Do đó người dùng nên chú ý đến độ an toàn của loại sản phẩm mình đang dùng, đọc kỹ hướng dẫn, chống chỉ định. Nên ưu tiên chọn các loại thuốc có ít tác dụng phụ, được bác sĩ kê đơn, khuyến cáo dùng. Với thuốc đông y nên chọn loại có số đăng ký, được Cục quản lý dược chấp nhận lưu hành, nhãn mác rõ ràng. 

1.3 Nhà sản xuất uy tín

Các loại thuốc, sản phẩm đến từ nhà sản xuất uy tín sẽ đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tránh rủi ro đến từ khâu bảo quản, pha chế, sản xuất. Những loại sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, có quy trình sản xuất nghiêm ngặt, quản lý chất lượng tốt và đạt nhiều tiêu chuẩn sản xuất sẽ như một điểm cộng để xếp hạng các loại sản phẩm. Người dùng cũng nên thông thái, chọn lựa các sản phẩm đảm bảo chất lượng, không mua các loại sản phẩm trôi nổi, không nhãn bác, bao bì để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng. 

1.4 Dễ dàng mua và thuốc ổn định trên thị trường

Các loại sản phẩm an thần, gây ngủ có rất nhiều loại cần kê đơn. Do đó, việc mua được các loại thuốc ở các cửa hàng khi nhận được đơn của bác sĩ rất quan trọng. Các loại thuốc phải không xếp ở nhóm thuốc được quản lý đặc biệt, có sự ổn định trên thị trường, không hết hàng, cháy hàng, có thể mua bằng đơn của bác sĩ là điều quan trọng.

2 Khi nào nên dùng thuốc ngủ?

Mất ngủ có thể chia làm 3 loại: mất ngủ kinh niên, mất ngủ cấp tính, mất ngủ thoáng qua. Trong 3 loại này, mất ngủ kinh kiên cần dùng thuốc và điều trị. Khác với hai loại mất ngủ còn lại, mất ngủ kinh niên thường xuất hiện trong ít nhất một tháng, trái ngược với chứng mất ngủ cấp tính hoặc thoáng qua, có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Việc xác định bệnh mất ngủ kinh niên cần có sự thăm khám bởi bác sĩ, đặc biệt nhất cần chẩn đoán phân biệt với các bệnh khác bởi lẽ mất ngủ cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý hoặc rối loạn khác. Các phương pháp điều trị ban đầu nên bao gồm ít nhất một can thiệp hành vi như điều trị tâm lý, áp dụng liệu pháp thư giãn, bấm huyệt, thay đổi lối sống... Sau đó nếu không cải thiện, bác sĩ mới chỉ định dùng thuốc. 

Người bệnh bị mất ngủ cấp tính hay thoáng qua việc đầu tiên là nên điều chỉnh lối sống, thư giãn, loại bỏ căng thẳng về tâm lý, không uống caffeine, dùng nicotine, rượu hoặc ăn quá nhiều, hoạt động thể chất mạnh mẽ gần giờ đi ngủ... Sau đó nếu không cải thiện mới nên tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc. 

3 Quy trình sử dụng thuốc cho người mất ngủ 

Sau đây là hướng dẫn lâm sàng về quy trình điều trị bằng thuốc cho người lớn mất ngủ. Các phương pháp dùng thuốc sẽ được ưu tiên theo thứ tự sau đây. [1] 

3.1 Nhóm thuốc benzodiazepine tác dụng trung gian ngắn hoặc ramelteon

 Ví dụ về các loại thuốc benzodiazepine bao gồm zolpidem, eszopiclone, zaleplon và temazepam. 

Các thuốc trong nhóm benzodiazepine và ramelteon từng được chứng minh là có tác động tích cực đến độ trễ của giấc ngủ, tổng thời gian ngủ. Tuy nhiên, từng bệnh nhân có thể đáp ứng khác nhau với các loại thuốc khác nhau trong nhóm này. Khi lựa chọn, các yếu tố bao gồm triệu chứng, chi phí và sở thích của bệnh nhân nên được xem xét khi lựa chọn loại thuốc cụ thể.

Ví dụ:

  • Zaleplon và ramelteon có thời gian bán hủy rất ngắn và do đó có khả năng làm giảm độ trễ khi ngủ nhưng ít ảnh hưởng đến việc thức giấc sau khi bắt đầu ngủ, chúng cũng không có khả năng gây ra tác dụng an thần quá lâu sau khi dùng thuốc.
  • Eszopiclone và temazepam có thời gian bán hủy tương đối dài hơn, có nhiều khả năng cải thiện khả năng duy trì giấc ngủ và có nhiều khả năng gây buồn ngủ dài hơn sau khi dùng thuốc, mặc dù hoạt tính còn lại này vẫn còn hạn chế ở một số ít bệnh nhân.
  • Triazolam có liên quan đến chứng lo âu hồi phục và do đó, không được coi là thuốc ngủ hàng đầu được kê đơn. 

3.2 Thay thế các thuốc cùng nhóm benzodiazepine hoặc ramelteon

Trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng tốt với sự lựa chọn 1, có thể chuyển sang các thuốc nhóm benzodiazepine khác như: estazolam, lorazepam, clonazepam. Việc lựa chọn thuốc thay thế phải dựa trên phản ứng của bệnh nhân với thuốc đầu tiên.

Ví dụ, một bệnh nhân tiếp tục phàn nàn về thời gian ngủ ngắn có thể được kê một loại thuốc có thời gian bán thải dài hơn, một bệnh nhân phàn nàn về buồn ngủ kéo dài có thể được kê một loại thuốc có tác dụng ngắn hơn.

  • Việc lựa chọn một benzodiazepine cụ thể có thể bao gồm thuốc ngủ tác dụng lâu hơn, chẳng hạn như estazolam.
  • Flurazepam hiếm khi được kê đơn vì thời gian bán hủy kéo dài.
  • Các thuốc benzodiazepin không được phê duyệt cụ thể cho chứng mất ngủ (ví dụ: lorazepam, clonazepam) cũng có thể được xem xét nếu thời gian tác dụng phù hợp với biểu hiện của bệnh nhân hoặc nếu bệnh nhân có bệnh kèm theo có thể được hưởng lợi từ các thuốc này.
Uống thuốc ngủ quá liều có thể gây nguy hiểm tính mạng
Uống thuốc ngủ quá liều có thể gây nguy hiểm tính mạng

3.3 Thuốc an thần liều thấp

Bệnh nhân bị bệnh trầm cảm hoặc trong trường hợp điều trị thất bại khác, tiếp theo có thể cân nhắc sử dụng thuốc chống trầm cảm liều thấp.

Các thuốc gồm: trazodone, amitriptyline, doxepin và mirtazapine, trimipramine. Bằng chứng cho hiệu quả của thuốc nhóm này khi sử dụng một mình là tương đối yếu và không có loại thuốc cụ thể nào trong nhóm này được khuyến nghị là tốt hơn những loại thuốc khác, do đó việc lựa chọn thuốc cho từng bệnh nhân phụ thuộc vào các yếu tố như tiền sử điều trị, các tình trạng hiện có (ví dụ rối loạn trầm cảm nặng), hồ sơ tác dụng phụ cụ thể, chi phí...

Ví dụ:

  • Trazodone có ít hoặc không có hoạt tính kháng cholinergic so với doxepin và amitriptyline.
  • Mirtazapine có tác dụng phụ liên quan đến tăng cân.

Lưu ý rằng thuốc chống trầm cảm an thần liều thấp không thể điều trị đầy đủ chứng trầm cảm nặng cho những người mắc chứng mất ngủ kèm theo. Tuy nhiên, hiệu quả của trazodone liều thấp như một chất hỗ trợ giấc ngủ kết hợp với một loại thuốc chống trầm cảm liều đầy đủ khác đã được đánh giá khả quan, trazodone cho thấy tác dụng tốt trong việc cải thiện chất lượng và / hoặc thời lượng giấc ngủ.

3.4 Kết hợp benzodiazepine hoặc ramelteon và thuốc chống trầm cảm an thần liều thấp

Chưa có nghiên cứu nào được tiến hành để kiểm tra cụ thể sự kết hợp như vậy, nhưng nhiều kinh nghiệm lâm sàng về việc sử dụng đồng thời các thuốc này cho thấy sự an toàn và hiệu quả chung của sự kết hợp này. Sự kết hợp của các loại thuốc từ hai nhóm khác nhau có thể cải thiện giấc ngủ bằng cách tác dụng vào nhiều cơ chế ngủ - thức, đồng thời giảm thiểu độc tính (tác dụng phụ) có thể xảy ra với liều cao hơn của một thuốc duy nhất. 

3.5 Thuốc kháng histamine không kê đơn

Thuốc kháng histamine không kê đơn (diphenhydramine và doxylamine) và  kết hợp kháng histamine-giảm đau là những biện pháp tự điều trị chứng mất ngủ được sử dụng rộng rãi. Bằng chứng về hiệu quả và độ an toàn của chúng còn rất hạn chế, với rất ít nghiên cứu có sẵn từ 10 năm qua. Việc dùng thuốc kháng histamine có khả năng gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng do đặc tính kháng cholinergic đồng thời của chúng. 

3.6 Thuốc từ thảo dược

Rất ít phương pháp điều trị bằng thảo dược được đánh giá một cách có hệ thống để điều trị chứng mất ngủ. Trong số này, có nhiều bằng chứng nhất liên quan đến chất chiết xuất từ ​​cây nữ lang (hay còn gọi là Valeriana) và melatonin. Bằng chứng hiện có cho thấy rằng cây nữ lang Valeriana có những tác động nhỏ nhưng nhất quán đến độ trễ của giấc ngủ, với những tác động không nhất quán đến tính liên tục của giấc ngủ, thời lượng ngủ và cấu trúc giấc ngủ.

Melatonin đã được thử nghiệm trong một số lượng lớn các thử nghiệm lâm sàng. Các phân tích tổng hợp đã chứng minh rằng melatonin có ảnh hưởng nhỏ đến độ trễ của giấc ngủ, ít ảnh hưởng đến tổng thời gian ngủ.

3.7 Các loại thuốc ngủ không được khuyến cáo

Các loại thuốc điều trị chứng mất ngủ cũ đã được phê duyệt bao gồm barbiturat, thuốc loại barbiturat và hydrat chloral không được khuyến cáo để điều trị chứng mất ngủ. 

Rượu có thể là cách tự điều trị chứng mất ngủ phổ biến nhất, tuy nhiên đây là phương pháp không được khuyến khích vì thời gian tác dụng ngắn, tác dụng phụ lên giấc ngủ, làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ, và có khả năng bị lạm dụng và lệ thuộc.

Các thuốc an thần khác bao gồm thuốc chống động kinh (gabapentin, tiagabine) và thuốc chống loạn thần không điển hình (quetiapine và Olanzapine) đôi khi cũng được sử dụng, tuy nhiên việc dùng những loại thuốc này trong điều trị chứng mất ngủ cũng nên cân nhắc, vì khả năng gây ra các tác dụng phụ rất nhiều (ví dụ: co giật với tiagabine; tác dụng phụ thần kinh, tăng cân và rối loạn chuyển hóa với Quetiapine và olanzapine).

Không khuyến khích sử dụng lâu dài các phương pháp điều trị không kê đơn (không kê đơn). Dữ liệu về hiệu quả và độ an toàn của hầu hết các loại thuốc trị mất ngủ không kê đơn được giới hạn trong các nghiên cứu ngắn hạn, sự an toàn và hiệu quả của chúng trong điều trị lâu dài vẫn chưa được biết rõ.

4 Thuốc ngủ chứa Benzodiazepine và dẫn chất

4.1 Benzodiazepine

Có 5 loại thuốc Benzodiazepines được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ chấp thuận để điều trị chứng mất ngủ bao gồm:

  • Triazolam (Halcion).
  • Estazolam (ProSom).
  • Temazepam (Restoril).
  • Quazepam (Doral).
  • Flurazepam.

Tất cả các loại thuốc trên đều được kiểm soát kê đơn chặt chẽ trên toàn thế giới, vì các thuốc này có khả năng bị lạm dụng hoặc phụ thuộc nếu người bệnh dùng không đúng cách. Thời gian tác dụng của các loại hoạt chất trên cũng khác nhau, cụ thể là:

Triazolam có tác dụng ngắn.

  • Estazolam và temazepam có tác dụng trung gian.
  • Quazepam và flurazepam có tác dụng lâu dài.

Trong số đó, hoạt chất Temazepam là loại Benzodiazepines được kê đơn phổ biến nhất để điều trị chứng mất ngủ.

Bác sĩ sẽ lựa chọn Benzodiazepines phù hợp với bệnh cảnh từng bệnh nhân dựa vào thời gian khởi phát và thời gian tác dụng mong muốn trên lâm sàng từng người bệnh. Khi sử dụng, tác dụng an thần diễn ra rất nhanh, tuy nhiên việc dùng lâu dài có thể dẫn đến nghiện thuốc, do đó, việc sử dụng lâu dài các loại thuốc này không được khuyến khích. 

Tác dụng phụ

Trong một phân tích tổng hợp cho thấy các loại thuốc trong nhóm Benzodiazepines có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm độ trễ của giấc ngủ và cải thiện đáng kể tổng thời gian ngủ ở hơn 2.600 đối tượng. Tuy nhiên, tất cả các nghiên cứu đều có thời gian ngắn (14 ngày hoặc ít hơn), điều này đã ngăn cản các nhà điều tra phân tích khả năng chịu đựng các tác dụng phụ và phụ thuộc thuốc. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng phụ liên quan đến chậm phát triển tâm thần vận động, suy giảm trí nhớ, tăng hưng phấn, cáu kỉnh và bốc đồng, gia tăng tỷ lệ trầm cảm và tác dụng gây quái thai ở phụ nữ mang thai.

Chú ý: Các thuốc Benzodiazepines nên chống chỉ định ở bệnh nhân cao tuổi vì có khả năng bị suy giảm nhận thức, mê sảng, té ngã và gãy xương. [2] 

Thuốc ngủ Halcion
[CHÍNH HÃNG] Thuốc điều trị mất ngủ Halcion (Triazolam 0,125mg)Pfizer

Halcion 0,125mg
halcion 0125mg 2 P6233 130x130Xem tất cả ảnh
Halcion 0,125mg

Liên hệCòn hàng

Công ty đăng kýPfizer Inc
Dạng bào chếViên nén
Quy cách đóng góiHộp 3 vỉ x 10 viên nén
Mã sản phẩmAA4356

4.2 Thuốc ngủ Diazepam

Diazepam là hoạt chất có tác dụng hướng tâm thần thuộc nhóm Benzodiazepin. 

Cơ chế tác dụng của hoạt chất này đó là gắn vào các thụ thể Benzodiazepine ở hệ thần kinh trung ương, làm tăng khả năng gắn GABA - một chất dẫn truyền thần kinh gây ức chế ở não bộ - vào các thụ thể GABA, nhờ đó mà tăng cường ức chế thần kinh trung ương.

Diazepam được sử dụng như một chất làm an thần, giảm căng thẳng thần kinh, ngăn chặn các cảm xúc kích động, lo âu và mất  ngủ trong các trường hợp người bệnh bị trầm cảm có kèm theo tình trạng quá kích, lo lắng thái quá; người bị co cứng cơ do não hoặc thần kinh ngoại vi, người lên cơn co giật do sốt cao, động kinh, ngộ độc thuốc gây co giật hoặc làm thuốc tiền mê trước khi khi phẫu thuật.[3]

Tuy nhiên, Diazepam thường chống chỉ định với các đối tượng bị nhược cơ, suy hô hấp nặng, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú,...

Trong số các loại thuốc chứa Diazepam, Seduxen là thuốc ngủ nổi tiếng nhất. Seduxen là một loại thuốc ngủ có chứa hoạt chất chính là Diazepam đang được nhiều bác sĩ kê đơn trong điều trị mất ngủ hiện nay. Hàm lượng hoạt chất trong mỗi viên nén Seduxen là 5mg. 

Thuốc ngủ Seduxen
Thuốc ngủ Seduxen

Thuốc Seduxen 5mg dạng viên nén thường được sử dụng để kiểm soát các trường hợp có biểu hiện bồn chồn, lo âu, stress, rối loạn tâm thần dẫn đến khó ngủ, giảm thiểu các triệu chứng này trong thời gian ngăn.

Liều dùng thuốc Seduxen

  • Seduxen Diazepam thường được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ điều trị. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người, bác sĩ sẽ có liều lượng sử dụng cho phù hợp.
  • Thông thường, người bệnh chỉ sử dụng tối đa là 3 viên/ngày. Người già và trẻ nhỏ phải giảm liều. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc Seduxen

  • Nên dùng thuốc từ liều nhỏ sau đó tăng dần liều cho đến đáp ứng điều trị.
  • Không nên sử dụng quá 15-20 ngày để tránh bị nghiện thuốc.
  • Uống khi ăn no cùng với nhiều nước để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ của thuốc.

Seduxen 5mg
seduxen 5mg 2 Q6713 130x130Xem tất cả ảnh
Seduxen 5mg

Liên hệCòn hàng

Công ty đăng kýGedeon Richter Plc.
Dạng bào chếViên nén
Quy cách đóng góiHộp 10 vỉ x 10 viên
Mã sản phẩmHM1951

4.3 Nonbenzodiazepines ( Dẫn chất Benzodiazepines)

Nonbenzodiazepines hay còn được gọi là "thuốc Z", được phát triển để giảm thiểu các tác dụng phụ và khả năng lạm dụng liên quan đến Benzodiazepines. Các loại thuốc trong nhóm này hiện có bao gồm:

  • Zolpidem.
  • Zaleplon.
  • Eszopiclone và Zopiclone.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử dụng các loại thuốc Z này đã làm giảm độ trễ giấc ngủ chủ quan, giảm thời gian đợi chờ trước khi ngủ, thời gian điều trị dài hơn. 

4.3.1 Nonbenzodiazepines thứ 1: Zolpidem

Đây là loại thuốc Z đầu tiên được phát triển. Hoạt chất này được bào chế dưới dạng viên nén giải phóng ngay lập tức ( thuốc Ambien và Ambien CR của Sanofi), hoặc dưới dạng viên nén ngậm dưới lưỡi ( thuốc Edluar và Intermezzo ), và ở dạng xịt miệng (thuốc ZolpiMist).

Trong các nghiên cứu so sánh dược động học của viên nén ngậm dưới lưỡi Zolpidem và dạng xịt uống với viên nén zolpidem giải phóng ngay lập tức, các chế phẩm ngậm dưới lưỡi duy trì tương đương sinh học trong khi thời gian bắt đầu tác dụng ngắn hơn. 

Thuốc Edluar
Thuốc Edluar


Tác dụng phụ

Sử dụng Zolpidem gây tác dụng phụ là buồn ngủ, buồn nôn, chóng mặt, ác mộng và kích động. Một số bệnh nhân sau khi sử dụng đã phải ngừng sử dụng thuốc. Các tác dụng phụ này cũng xuất hiện ở các dạng bào chế viên nén giải phóng có kiểm soát và giải phóng ngay lập tức.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là so với Benzodiazepines, Zolpidem không làm thay đổi trí nhớ (tình trạng mà ai đó không thể nhớ những điều xảy ra trước) -  một tác dụng phụ đặc trưng của các phương pháp điều trị Benzodiazepines trên người bệnh mất ngủ. Tuy nhiên, chứng hay quên anterograde đã được thấy ở một số bệnh nhân.

Tương tác

Thuốc có tác dụng ức chế thần kinh trung ương có khả năng tăng cường tác dụng ức chế thần kinh trung ương của Zolpidem. Ngoài ra, việc dùng chung các chất ức chế cytochrom P450 3A4 (CYP3A4) có thể làm tăng tiếp xúc với Zolpidem. Thuốc nên được sử dụng thận trọng khi kết hợp với imipramine, chlorpromazine, rifampin, hoặc ketoconazole. 

Chú ý: Vào tháng 1 năm 2013, FDA đã khuyến cáo các bác sĩ lâm sàng sử dụng liều zolpidem thấp hơn vì dữ liệu mới cho thấy nồng độ trong máu ở một số bệnh nhân có thể đủ cao vào buổi sáng sau khi sử dụng để làm giảm các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo, bao gồm cả lái xe. FDA đã thông báo cho các nhà sản xuất rằng liều khuyến cáo của zolpidem cho phụ nữ nên giảm từ 10 mg xuống 5 mg đối với các sản phẩm giải phóng ngay lập tức (Ambien, Edluar và ZolpiMist) và từ 12,5 mg xuống 6,25 mg đối với các sản phẩm giải phóng kéo dài (Ambien CR ). FDA cũng thông báo với các nhà sản xuất rằng, đối với nam giới, việc ghi nhãn nên khuyến cáo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe xem xét kê đơn liều thấp hơn - 5 mg cho các sản phẩm giải phóng ngay và 6,25 mg cho các sản phẩm giải phóng kéo dài. 

Edluar 10mg
adluar 3 P6758 130x130Xem tất cả ảnh
Edluar 10mg

Liên hệCòn hàng

Công ty đăng kýMeda pharmaceuticals Inc
Dạng bào chếViên nén ngậm dưới lưỡi
Quy cách đóng góiHộp 3 vỉ x 10 viên
Mã sản phẩmAA4369

4.3.2 Nonbenzodiazepines thứ 2: Zaleplon

Zaleplon (Sonata) là hoạt chất Nonbenzodiazepines thứ 2. Thuốc cho tác dụng khởi phát nhanh và thời gian tác dụng ngắn hơn đáng kể mang lại lợi ích cho những bệnh nhân bị thức giấc giữa đêm.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, so sánh giữa Zaleplon và Zolpidem, kết quả cho thấy hai thuốc đều giúp rút ngắn thời gian ngủ muộn một cách hiệu quả và kéo dài thời gian ngủ khi được sử dụng khi thức đêm. Tuy nhiên, thời gian thuốc còn lại trong cơ thể của Zaleplon ngắn hơn so với Zolpidem.

Thuốc ngủ Sonata
Thuốc ngủ Sonata

Tác dụng phụ

Nhức đầu và chóng mặt là những tác dụng phụ thường gặp nhất trong các nghiên cứu lâm sàng về zaleplon. 

Không giống như các loại không phải BZD khác, được chuyển hóa nhiều bởi CYP3A4, Zaleplon được chuyển hóa chủ yếu bởi aldehyde oxidase. Mặc dù việc dùng chung các chất ức chế và cảm ứng CYP3A4 mạnh có thể làm thay đổi nồng độ zaleplon, thường không cần điều chỉnh liều lượng thường quy. 

Liều dùng

  • Liều thường dùng cho người lớn tuổi là 10 mg đến 20 mg.
  • Liều 5 mg được khuyến cáo cho các nhóm dân số cụ thể, chẳng hạn như bệnh nhân lớn tuổi, suy nhược hoặc suy gan.
  • Zaleplon không được khuyến cáo cho bệnh nhân suy gan nặng.

Chú ý: Sự hấp thu của zaleplon bị chậm lại khoảng hai giờ và giảm 35% nếu dùng thuốc trong bữa ăn nhiều chất béo hoặc nhiều chất béo. Zaleplon nên thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai.

Sonata 5mg
sonata 1 P6778 130x130Xem tất cả ảnh
Sonata 5mg

Liên hệCòn hàng

Công ty đăng kýKing Pharmaceuticals Research and Development
Quy cách đóng góiLọ 100 viên
Mã sản phẩmAA4370

4.3.3 Nonbenzodiazepines thứ 3: Eszopiclone

Eszopiclone (Lunesta) ​​là Nonbenzodiazepines được phê duyệt để điều trị chứng mất ngủ kéo dài.

Một nghiên cứu nhóm song song, mù đôi, có đối chứng với giả dược kéo dài sáu tháng trên khoảng 800 bệnh nhân đã chứng minh rằng eszopiclone có hiệu quả trong điều trị chứng mất ngủ được đo bằng độ trễ của giấc ngủ, tổng thời gian ngủ và thời gian thức sau khi bắt đầu ngủ. Do thời gian bán hủy dài hơn, eszopiclone chỉ nên được sử dụng cho những bệnh nhân có thể ngủ ít nhất từ ​​bảy đến tám giờ trước thời điểm thức dậy dự kiến.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ thường gặp nhất với eszopiclone bao gồm mùi vị khó chịu, nhức đầu, buồn ngủ và chóng mặt. 48 , 49 Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần trên những bệnh nhân bị mất ngủ nguyên phát, không có bằng chứng về sự dung nạp với eszopiclone trong khi điều trị hoặc về chứng mất ngủ trở lại sau khi ngừng sử dụng thuốc. 49

Tương tác

Eszopiclone được chuyển hóa chủ yếu bởi CYP3A4. Sử dụng đồng thời các chất ức chế mạnh hoặc chất cảm ứng enzym CYP3A4 có thể ảnh hưởng đến việc tiếp xúc với thuốc. Khuyến cáo giảm liều ở những bệnh nhân dùng eszopiclone cùng với chất ức chế CYP3A4 mạnh, chẳng hạn như ketoconazole. Việc sử dụng eszopiclone với các chất cảm ứng CYP3A4, chẳng hạn như rifampin, có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. 

Eszopiclone được hấp thu nhanh chóng, với thời gian đạt nồng độ cao nhất khoảng một giờ. Dùng eszopiclone cùng hoặc ngay sau bữa ăn nặng dẫn đến việc hấp thu chậm hơn và giảm tác dụng của thuốc lên cơn buồn ngủ sau đó.

Chú ý: Eszopiclone nên dùng thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai. Người lớn tuổi có thể dùng liều tối đa 3 mg nếu có chỉ định lâm sàng. Liều không được vượt quá 2 mg ở những bệnh nhân đang dùng chất ức chế CYP3A4 mạnh hoặc ở những quần thể đặc biệt, chẳng hạn như bệnh nhân lớn tuổi, suy nhược hoặc suy gan. 

Vào tháng 5 năm 2014, FDA đã đưa ra một cảnh báo về việc suy giảm khả năng lái xe và các hoạt động khác vào ngày hôm sau sau khi sử dụng eszopiclone. Kết quả là liều khởi đầu được khuyến cáo giảm xuống còn 1mg trước khi đi ngủ.

Neuractine 2mg
neuractine5 D1815 130x130Xem tất cả ảnh
Neuractine 2mg

280,000Còn hàng

Công ty đăng kýCông ty Cổ phần Dược phẩm SaVi
Số đăng kýVD-24267-16
Dạng bào chếViên nén bao phim
Quy cách đóng góiHộp 3 vỉ x 10 viên
Mã sản phẩmhm2158

4.3.4 Các thuốc chứa hoạt chất Zopiclone

Zopiclone được biết là một chất thôi miên thuộc nhóm Non-Benzodiazepine có tác dụng an thần và thường được sử dụng trong điều trị mất ngủ. Zopiclone khác với các thuốc nhóm Benzodiazepin về mặt phân tử.

Cấu trúc hóa học của Zopiclone
Cấu trúc hóa học của Zopiclone

Tuy nhiên, hoạt chất này cũng làm tăng sự dẫn truyền của chất dẫn truyền thần kinh GABA gắn vào các thụ thể ức chế thần kinh của GABA trong hệ thần kinh trung ương, nhờ đó gây ức chế các hoạt động thần kinh và tạo cảm giác buồn ngủ. [4]

Zopiclone thường được sử dụng với công dụng:

  • Điều trị ngắn hạn chứng mất ngủ, khó ngủ, tỉnh giấc nửa đêm, ngủ không đủ giấc.
  • Điều trị chứng mất ngủ thoáng qua hoặc mạn tính.
  • Cải thiện giấc ngủ do rối loạn tâm thần, mất ngủ làm bệnh nhân bị suy kiệt trầm trọng.

Liều dùng

Liều dùng thông thường là 7,5 mg hoạt chất ngay trước khi đi ngủ. Một đợt điều trị mất ngủ bằng Zopiclone không nên kéo dài quá 4 tuần. Với các tình trạng mất ngủ tạm thời chỉ nên dùng thuốc trong 2-5 ngày. Nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài phải giảm liều từ từ để tránh gặp phải các triệu chứng cai thuốc.

Zopiclone không được sử dụng ở các bệnh nhân bị suy hô hấp nặng, suy gan nặng, phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em.

Một số loại chế phẩm thuốc chứa hoạt chất chính là Zopiclone có tác dụng chữa mất ngủ đang lưu hành trên thị trường hiện nay thường được sử dụng có thể kể đến như: Zopistad 7.5, Phamzopic, Drexler,...

Zopistad 7.5 của hãng Stella

Đây là sản phẩm được của công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - hãng dược phẩm nằm trong top đầu các hãng dược phẩm uy tín nhất Việt Nam. Mỗi viên nén có chứa 7,5 mg hoạt chất Zopiclone. 

Zopistad 7.5
Zopistad 7.5

Cách dùng thuốc Zopistad 7.5:

  • Chỉ dùng thuốc trong thời gian điều trị ngắn, với liều dùng thông thường cho người lớn là 1 viên vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Người bệnh phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn về liều dùng và thời gian dùng thuốc.

Giá thuốc Zopistad 7.5:

Mỗi hộp thuốc Zopistad 7.5 có chứa 10 viên nén bao phim được bán với giá 48.000 VNĐ tại nhà thuốc Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy.

Zopistad 7.5mg
thuoc zopistad 7 5mg 06 1 M5688 130x130Xem tất cả ảnh
Zopistad 7.5mg

48,000Còn hàng

Công ty đăng kýCông ty Liên doanh TNHH Stellapharm
Số đăng kýVD-18856-13
Dạng bào chếViên nén bao phim
Quy cách đóng góiHộp 1 vỉ x 10 viên
Mã sản phẩmHM1829

Thuốc Phamzopic 7.5mg

Hình ảnh thuốc Phamzoic 7.5mg
Hình ảnh thuốc Phamzoic 7.5mg

Cùng với hàm lượng 7.5 mg, Phamzopic 7.5mg là sản phẩm giúp điều trị rối loạn giấc ngủ được sản xuất bởi công ty Pharmascience - Canada.

Lưu ý là chỉ nên sử dụng thuốc trong tối đa 10 ngày, mỗi ngày 1 viên với người bình thường hoặc theo đúng như chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Mỗi lọ Phamzopic 7.5mg có chứa 100 viên nén hiện đang được bán trên thị trường với giá khoảng 295.000 VNĐ/lọ. 

Phamzopic 7.5mg
phamzopic 75 mg 1 H3081 130x130Xem tất cả ảnh
Phamzopic 7.5mg

295,000Còn hàng

Công ty đăng kýPharmascience Inc.
Số đăng kýVN-7314-08
Dạng bào chếViên nén
Quy cách đóng góiHộp 100 viên x 7,5 mg
Mã sản phẩms1677

Thuốc ngủ Drexler 

Drexler là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến trong điều trị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ tạm thời, thường xuyên bị tỉnh giấc. Mỗi hộp thuốc ngủ Drexler gồm 60 viên nén bao phim với hàm lượng 7.5mg Zopiclone trong mỗi viên. 

Hình ảnh thuốc Drexler
Hình ảnh thuốc Drexler

Đây là sản phẩm của công ty Cổ phần Dược phẩm DAVIPHARM sản xuất, được kinh doanh tại Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy với giá 200.000 VNĐ/hộp.

Drexler
drexler 1 N5320 130x130Xem tất cả ảnh
Drexler

200,000Còn hàng

Công ty đăng kýCông ty TNHH Dược phẩm Đạt Vi Phú
Số đăng kýVD-21052-14
Dạng bào chếViên nén bao phim
Quy cách đóng góiHộp 6 vỉ x 10 viên
Mã sản phẩmTH31

5 Ramelteon

Ramelteon (Rozerem) được phê duyệt để điều trị chứng mất ngủ có đặc điểm là khó ngủ, và đây là hoạt chất thuộc nhóm chất chủ vận melatonin duy nhất có chỉ định này.

Ramelteon không có ái lực với các thụ thể GABA, do đó thuốc không bị lạm dụng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ramelteon có hiệu quả trong việc giảm độ trễ giấc ngủ chủ quan và đa hình ở những bệnh nhân bị mất ngủ mãn tính.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ liên quan đến ramelteon phổ biến nhất bao gồm chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi. 

Ưu điểm

Không giống như zolpidem và eszopiclone, ramelteon không ảnh hưởng đến sự thăng bằng của bệnh nhân, do đó làm giảm nguy cơ té ngã. Ngoài ra, thuốc không liên quan đến tác dụng nhận thức hoặc tâm thần vận động.

Mặc dù ramelteon được hấp thu nhanh chóng, nhưng nó có sinh khả dụng hạn chế do quá trình chuyển hóa qua đường đầu tiên diễn ra nhiều. Sự hấp thu của ramelteon bị chậm lại và giảm khi dùng chung với thức ăn. Do thời gian bán hủy ngắn (1,36 giờ), không nên dùng ramelteon để điều trị bệnh nhân khó duy trì giấc ngủ. 

Tương tác

Ramelteon được chuyển hóa bởi một số enzym CYP. Nên tránh kết hợp ramelteon và Fluvoxamine, một chất ức chế CYP1A2 mạnh, nên tránh. Hơn nữa, nên dùng thận trọng ramelteon ở những bệnh nhân đang dùng chất ức chế CYP3A4 mạnh, chẳng hạn như Ketoconazole, hoặc chất ức chế CYP2C9 mạnh, chẳng hạn như Fluconazole. Việc sử dụng ramelteon với chất cảm ứng CYP3A4 mạnh, chẳng hạn như rifampin, có thể làm giảm hiệu quả khi dùng thuốc.

Rozerem 8mg
rozerem 1 Q6470 130x130Xem tất cả ảnh
Rozerem 8mg

Liên hệCòn hàng

Công ty đăng kýTakeda Pharmaceutical
Dạng bào chếViên nén
Quy cách đóng góiLọ 30 viên
Mã sản phẩmAA4371

Lưu ý: Ramelteon cần thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai. Mặc dù thuốc được đào thải chậm hơn ở người lớn tuổi so với người trẻ tuổi, tuy nhiên không cần điều chỉnh liều ở người cao tuổi. Ramelteon nên được sử dụng thận trọng cho bệnh nhân suy gan nhẹ đến trung bình và chống chỉ định ở những người suy gan nặng. 

Thuốc ngủ Rozerem
Thuốc ngủ Rozerem

6 Thuốc chống trầm cảm ba vòng an thần Doxepin 

Doxepin (Silenor) là thuốc chống trầm cảm ba vòng an thần có ái lực cao với thụ thể histamine H1. Hoạt chất được chấp thuận để điều trị chứng mất ngủ có đặc điểm là khó duy trì giấc ngủ. 

Tác dụng phụ

Nhức đầu và buồn ngủ là những tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến doxepin. Các tác dụng phụ tối thiểu hoặc không có tác dụng phụ được báo cáo với liều lượng thấp hơn được phê duyệt cho giấc ngủ so với liều lượng cao hơn được sử dụng cho bệnh trầm cảm.

Đánh giá cũng cho thấy doxepin liều thấp cung cấp những cải thiện khiêm tốn trong việc duy trì giấc ngủ và thời gian ngủ nhưng không ảnh hưởng đến việc bắt đầu giấc ngủ. Không có tác dụng an thần còn lại (ngày hôm sau) đáng kể được báo cáo.

Nghiên cứu trên người cao tuổi cũng cho thấy hiệu quả, điều trị bằng doxepin giúp cải thiện thời gian ngủ và ít thức giấc hơn sau khi bắt đầu ngủ mà không gây ra các tác dụng phụ kháng cholinergic hoặc suy giảm trí nhớ. 

Sự hấp thu của doxepin tăng lên khoảng 40% và thời gian để đạt được nồng độ đỉnh trong huyết tương bị chậm lại khoảng ba giờ khi thuốc được dùng sau bữa ăn nhiều chất béo. Vì lý do đó, không nên dùng doxepin trong vòng ba giờ sau khi ăn. 

Liều dùng

Liều dùng cho người lớn tuổi là 6 mg, uống 30 phút trước khi đi ngủ. Liều khởi đầu ở bệnh nhân lớn tuổi là 3 mg, có thể được điều chỉnh thành 6 mg nếu có chỉ định lâm sàng. Liều không được vượt quá 3 mg ở bệnh nhân suy gan. 

Chú ý: Doxepin cần thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai. Nó được chuyển hóa rộng rãi bởi CYP2C19 và CYP2D6. Do đó, sử dụng đồng thời doxepin với các chất ức chế các enzym này có thể làm tăng tiếp xúc với thuốc.

7 Thuốc ngủ Barbiturat

Sự ức chế thần kinh trung ương đạt được khi dùng barbiturat có thể từ an thần nhẹ đến gây mê toàn thân. Ngoài ra, liều thôi miên của những loại thuốc này có thể làm giảm độ trễ của giấc ngủ và số lần thức giấc.

Như một nhóm thuốc, barbiturat được FDA chấp thuận để điều trị bệnh nhân mất ngủ. Tuy nhiên, chúng không được khuyến khích sử dụng trong môi trường đó vì các tác dụng phụ đáng kể của chúng, bao gồm khả năng quá liều gây tử vong, chỉ số điều trị thấp và khả năng dung nạp và lệ thuộc.

8 Suvorexant

Suvorexant (Belsomra) là loại thuốc đầu tiên được bán trên thị trường trong danh mục thuốc chữa bệnh mất ngủ mới được gọi là thuốc đối kháng thụ thể orexin.

Orexin là chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh sự tỉnh táo và giấc ngủ. Suvorexant đã được phê duyệt vào tháng 8 năm 2014 để điều trị chứng mất ngủ có đặc điểm là khó ngủ khi bắt đầu và / hoặc duy trì giấc ngủ. Đây cũng là thuốc được kiểm soát đặc biệt. 

Đánh giá ở đối tượng bị chứng mất ngủ nguyên phát cho thấy hiệu quả dùng Suvorexant cao hơn giả dược trong việc cải thiện tổng thời gian ngủ chủ quan và thời gian chủ quan để bắt đầu giấc ngủ.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ phổ biến nhất, buồn ngủ. 

Liều dùng

Liều khởi đầu được khuyến cáo cho suvorexant ở bệnh nhân mất ngủ là 10 mg, dùng một lần mỗi đêm trong vòng 30 phút sau khi đi ngủ. Có thể tăng liều lên tối đa 20 mg khi dung nạp được. Thuốc nên được dùng không muộn hơn bảy giờ trước thời điểm dự kiến ​​thức dậy. 

Chú ý: Suvorexant có thể dùng khi đang trong thai kỳ. Không cần điều chỉnh liều ở bệnh nhân suy gan hoặc suy thận. Không có sự khác biệt đáng kể về mặt lâm sàng về độ an toàn và hiệu quả đã được quan sát thấy ở những người trên 65 tuổi so với những người trẻ hơn, khỏe mạnh.

Tương tác

Suvorexant được chuyển hóa chủ yếu bởi enzym CYP3A; do đó, chống chỉ định sử dụng đồng thời với các chất ức chế CYP3A mạnh. Những loại thuốc này có thể làm giảm đáng kể nồng độ suvorexant, do đó làm giảm hiệu quả của thuốc. Khi được sử dụng với các chất ức chế CYP3A vừa phải, liều ban đầu của suvorexant nên giảm xuống 5 mg, có thể tăng lên 10 mg khi dung nạp được.

Dựa trên dữ liệu thử nghiệm lâm sàng và cơ chế hoạt động của thuốc, khả năng lạm dụng và các tác dụng ngoại ý với suvorexant có thể thấp hơn so với các thuốc thuộc nhóm Benzodiazepines. Tuy nhiên, chi phí cao hơn của suvorexant và sự sẵn có của các tùy chọn chung ít tốn kém hơn, có thể sẽ cản trở việc sử dụng rộng rãi. 

9 Thuốc chống trầm cảm

9.1 Trazodone

Trazodone là thuốc chống trầm cảm được FDA chấp thuận hơn 30 năm trước. Trên lâm sàng, Trazodone được sử dụng để điều trị trầm cảm với liều lượng cao. Tuy nhiên, do tác dụng điều chỉnh của nó trên các thụ thể serotonin, thuốc cũng được sử dụng ngoài tác dụng chính là chống trầm cảm như một loại thuốc an thần, gây ngủ ở liều lượng thấp.

Liều dùng

Ở những bệnh nhân bị mất ngủ, nên dùng liều khởi đầu từ 25 đến 50 mg trước khi đi ngủ. Điều này có thể được chuẩn độ đến liều 100 mg mỗi đêm nếu được bác sĩ khuyến cáo tăng liều. Nguyên nhân nên dùng liều thấp do liều cao hơn có thể gây ra các tác dụng phụ kháng cholinergic và hạ huyết áp thế đứng, do đó, có thể làm tăng nguy cơ té ngã và dẫn đến thương tích. 

9.2 Mirtazapine

Mirtazapine (Remeron), là  thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm hợp chất piperazinoazepine, có đặc tính an thần có thể có lợi cho bệnh nhân mất ngủ. Thuốc cho tác dụng an thần đạt do tác dụng đối kháng mạnh của thuốc trên các thụ thể histamine H1.

Mirtazapine hiện chỉ được chấp thuận để điều trị rối loạn trầm cảm nặng.

Liều dùng

Liều lượng 30 mg mỗi ngày thường được sử dụng cho bệnh nhân mất ngủ; tăng liều có thể làm giảm tác dụng cải thiện giấc ngủ của thuốc.

Tác dụng phụ

Mirtazapine có liên quan đến tác dụng kháng cholinergic và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều trị bằng chất béo trung tính. 

10 Thuốc chống loạn thần không điển hình

Mặc dù không được FDA chấp thuận để điều trị cho bệnh nhân mất ngủ, các loại thuốc chống loạn thần không điển hình như:

  • Quetiapine.
  • Olanzapine.
  • Risperidone.

Các hoạt chất này thường được kê đơn cho các trường hợp rối loạn giấc ngủ. Thuốc an thần liên quan đến các loại thuốc này là do tác dụng đối kháng của chúng trên nhiều hệ thống dẫn truyền thần kinh, đặc biệt là các thụ thể serotonin (5-HT 2 ) và histamine H1. Trong số các hoạt chất trên, Quetiapine là thuốc chống loạn thần được kê đơn phổ biến nhất cho chứng mất ngủ. 

Mặc dù tác dụng của thuốc chống loạn thần đối với giấc ngủ đã được nghiên cứu ở những bệnh nhân mắc các bệnh kèm theo, chẳng hạn như trầm cảm và rối loạn tâm thần, chúng chưa được đánh giá ở những bệnh nhân bị mất ngủ nguyên phát. Các tác dụng ngoại ý nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng chuyển hóa và tác dụng ngoại tháp, làm cho các thuốc này kém hấp dẫn hơn các thuốc được FDA chấp thuận cho chỉ định này. 

11 Thuốc kháng histamine

Do đặc tính an thần của chúng, thuốc kháng histamine thế hệ đầu tiên là diphenhydramine và doxylamine có bán ở quầy thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Ví dụ các thuốc như:

  • Diphenhydramine có trong Benadryl.
  • Unisom SleepGels, và những loại khác.
  • Doxylamine có trong Unisom Sleep Tabs...

Nghiên cứu chứng minh tác dụng an thần của diphenhydramine. Mười lăm nam giới khỏe mạnh (từ 18 đến 50 tuổi) được dùng diphenhydramine 50 mg hoặc giả dược 2 lần/ ngày trong bốn ngày, kết quả cho hay:

  • Ngày đầu tiên: cải thiện giấc ngủ rõ rệt.
  • Đến ngày thứ 4, mức độ buồn ngủ do diphenhydramine đạt được không thể phân biệt được với mức độ liên quan đến giả dược.
  • Sự dung nạp của các đối tượng đối với diphenhydramine đã hoàn thành vào cuối ba ngày dùng thuốc. 

Ngoài khả năng dung nạp nhanh, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng diphenhydramine và doxylamine chỉ có hiệu quả tối thiểu trong việc gây ngủ, có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và có thể gây buồn ngủ kéo dài. Vì vậy, việc sử dụng các loại thuốc này ở những bệnh nhân mất ngủ không được khuyến khích. 

Hơn nữa, thuốc kháng histamine có liên quan đến tác dụng kháng cholinergic mạnh, chẳng hạn như khô miệng, táo bón và lú lẫn. Những người lớn tuổi đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động này và thường nên tránh sử dụng thuốc kháng histamine. 

12 Thuốc ngủ Melatonin

Melatonin, một hormone tuyến tùng liên quan đến điều hòa giấc ngủ. Melatonin là một hợp chất thông thường được sản xuất tự nhiên từ não bộ, có tác dụng như một công cụ báo hiệu đến giờ đi ngủ của mỗi người. Bởi việc sản xuất Melatonin được điều tiết bởi cường độ ánh sáng khác nhau trong ngày. Vào ban đêm Melatonin sẽ được tiết nhiều hơn và giảm tiết vào ban ngày tạo nên một chu kỳ thức - ngủ tự nhiên của cơ thể.

Hoạt chất được dùng như chất bổ sung dinh dưỡng, nhưng nó cũng được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Melatonin phóng thích kéo dài có liên quan đến cải thiện các thông số về giấc ngủ và ban ngày, bao gồm độ trễ giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ và sự tỉnh táo vào buổi sáng, sau ba tuần điều trị ở người lớn mắc bệnh tiểu đường. mất ngủ. Sự cải thiện được duy trì ở một nhóm nhỏ bệnh nhân tiếp tục điều trị trong tổng số sáu tháng.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các trường hợp cơ thể giảm tiết melatonin gây mất ngủ, hoặc do lệch múi giờ, thay đổi giờ giấc sinh hoạt bình thường,... có thể sử dụng Melatonin như một loại thực phẩm chức năng giúp cải thiện và duy trì giấc ngủ sinh lý.
Hiện nay, Melatonin đã được nhiều công ty dược phẩm nghiên cứu và bào chế ra các loại thuốc và thực phẩm chức năng đang được lưu hành trên thị trường.

Trong một cuộc điều tra ngắn hạn khác, một liều melatonin sinh lý ( hàm lượng 0,3 mg) đã phục hồi hiệu quả giấc ngủ và tăng nồng độ melatonin trong huyết tương về mức bình thường ở người lớn bị mất ngủ. Một liều dược lý ( hàm lượng 3,0 mg) cũng cải thiện giấc ngủ, nhưng nó gây hạ thân nhiệt và khiến melatonin huyết tương vẫn tăng trong ngày. 

Tuy nhiên, nói chung, bằng chứng cho thấy melatonin không có hiệu quả trong việc điều trị hầu hết các rối loạn giấc ngủ nguyên phát khi sử dụng trong thời gian ngắn (bốn tuần hoặc ít hơn). Do thiếu dữ liệu về hiệu quả và độ an toàn tương đối, nên melatonin không được khuyến cáo để điều trị chứng mất ngủ mãn tính. 

Sản phẩm điển hình có chứa Melatonin là Natrol Melatonin Sleep của Mỹ. Natrol Melatonin Sleep là sản phẩm bảo vệ sức khỏe được bào chế dưới dạng viên ngậm với hàm lượng 5mg và 10mg được sản xuất bởi hãng Natrol - hãng dược phẩm hàng đầu ở Mỹ. Thành phần trong viên ngậm giúp bổ sung thêm lượng Melatonin thiếu hụt, cân bằng lượng Melatonin giúp bạn ngủ ngon hơn.

Natrol Melatonin Sleep
Natrol Melatonin Sleep

Người bệnh nên ngậm 1 viên trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Mỗi ngày chỉ nên ngậm một viên.

Kẹo ngủ Melatonin Sleep 5mg đang được lưu hành trên thị trường với giá khoảng 390.000/hộp, mỗi hộp 250 viên ngậm.

Sản phẩm Natrol Melatonin Sleep 10mg có giá khoảng 280.000 VNĐ/hộp, mỗi hộp 60 viên.

13 Cách điều trị bằng thảo dược

13.1 Thuốc có chứa hoạt chất Rotundin

Rotundin là một alcaloid được chiết xuất từ củ bình vôi. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hoạt chất này có tác dụng an thần gây ngủ, ổn định huyết áp và điều hòa nhịp tim, giảm đau trong các chứng đau do co thắt cơ tử cung và đường ruột.

Rotundin là một alcaloid được chiết xuất từ củ bình vôi
Rotundin là một alcaloid được chiết xuất từ củ bình vôi

Công dụng của Rotundin:

  • Cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ không đủ giấc, giấc ngủ bị chập chờn, thường xuyên tỉnh giấc do người bệnh bị lo âu, căng thẳng, stress quá mức. 
  • Giảm đau đối với các bệnh nhân bị đau dây thần kinh, đau co thắt đường tiêu hóa, co thắt tử cung.
  • Ngoài ra, những người bị cao huyết áp dẫn đến đau đầu, sốt cao gây co giật,... cũng có thể sử dụng Rotundin để cải thiện tình trạng.

Các loại thuốc có hoạt chất chính là Rotundin thường được sử dụng thay thế cho thuốc an thần gây ngủ Diazepam ở các bệnh nhân đã bị quen thuốc này.

Từ các nghiên cứu chứng minh tác dụng, các công ty dược phẩm đã cho ra đời các chế phẩm có thành phần chính là Rotundin với công dụng an thần gây ngủ rất tiện lợi cho người sử dụng. Có thể kể đến một số thành phẩm nổi bật như: Rotunda 30, Stilux 60,...

13.1.1 Thuốc an thần, gây ngủ Stilux - 60 của Traphaco

Stilux - 60 là sản phẩm của công ty cổ phần dược phẩm Traphaco - một công ty dược phẩm hàng đầu Việt Nam. Đây là thuốc hiện đang được rất nhiều các chuyên gia y tế, các y bác sĩ chỉ định sử dụng trong điều trị mất ngủ.

Hình ảnh sản phẩm Stilux 60 - Traphaco
Hình ảnh sản phẩm Stilux 60 - Traphaco

Cách dùng thuốc Stilux - 60

  • Mỗi viên nén Stilux - 60 có chứa 60mg Rotundin và được dùng với liều 1-2 viên ngay trước khi đi ngủ cho những người bị rối loạn giấc ngủ do căng thẳng, stress.
  • Ngoài ra, Stilux - 60 cũng được sử dụng trong một số trường hợp khác như phụ nữ đau bụng kinh, đau đường tiêu hóa và sốt cao kéo dài,... Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Giá thuốc Stilux - 60

Mỗi hộp Stilux 60mg có chứa 10 vỉ x 10 viên nén, hiện đang được bán tại Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy với giá dao động khoảng 110.000 VNĐ/hộp. Khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm và đặt mua hàng tại website trungtamthuoc.com.

13.1.2 Thuốc ngủ Rotunda 30mg 

Thuốc ngủ Rotunda 30mg được sản xuất bởi công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 2 - công ty sản xuất và phân phối Dược phẩm uy tín hàng đầu Việt Nam.

Cách dùng thuốc Rotunda 30mg:

Hàm lượng Rotundin trong mỗi viên nén là 30mg, và được khuyến cáo sử dụng với liều 2 viên/ngày ngay trước khi đi ngủ. Với trường hợp mất ngủ nhẹ, thoáng qua có thể giảm liều sử dụng 1 viên lần.

Hình ảnh Rotunda 30mg
Hình ảnh thuốc Rotunda 30mg

Thuốc ngủ Rotunda 30mg có giá bao nhiêu?

Mỗi hộp Rotunda 30mg có chứa 100 viên nén hiện đang được bán với giá 75.000VNĐ/hộp. Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm nhà thuốc Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy - nhà thuốc uy tín hàng đầu Việt Nam.

13.2 Mimosa - Viên an thần cho giấc ngủ ngon hơn

Thuốc ngủ Mimosa là một trong các loại thuốc điều trị mất ngủ có nguồn gốc thảo dược đang được nhiều người tin tưởng sử dụng nhất hiện nay. Thuốc ngủ thảo dược Mimosa là sản phẩm của công ty cổ phần Dược phẩm OPC với thành phần chính là cây trinh nữ, bình vôi, sen lá, lạc tiên, Vông Nem. Các loại thảo dược này được nghiên cứu chiết xuất và bào chế dưới dạng viên nén bao phim, đem lại sự tiện dụng cho người người dùng. Đặc biệt là với những người thường xuyên phải đi công tác xa không thể đem theo các loại thuốc lá, thuốc sắc đông y.

Hình ảnh thuốc Mimosa
Hình ảnh thuốc Mimosa

Các thành phần thảo dược trong Mimosa có tác dụng:

  • Trinh nữ: là một loại cây thuốc nam rất quen thuộc với người người dân Việt Nam. Từ xa xưa loại cây này đã được sử dụng để điều trị các chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, trằn trọc khó ngủ,... do có tác dụng trấn tĩnh, an thần mạnh, giúp người bệnh dễ đi sâu vào giấc ngủ.
  • Bình vôi: theo y học cổ truyền, Bình Vôi là một vị thuốc có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh, giúp trấn kinh, an thần gây ngủ, khắc phục các triệu chứng rối loạn tâm thần. Các nghiên cứu y học hiện đã đã khám phá ra thành phần chính có trong củ bình vôi có tác dụng an thần, trấn kinh là Rotundin. Hoạt chất này đã được chiết xuất và ứng dụng để sản xuất ra nhiều loại thuốc ngủ có tác dụng mạnh hiện nay.
  • Sen lá: có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu não, thanh nhiệt giải độc thường được người dân sử dụng làm các loại trà dưỡng tâm an thần. Ngoài ra, Lá Sen còn có nhiều công dụng khác như chống xơ vữa động mạch, đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm lượng cholesterol, hạ huyết áp,...
  • Vông nem: có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, an thần, giúp người dùng dễ đi vào giấc ngủ, kéo dài giấc ngủ và cải thiện tình trạng tỉnh giấc nửa đêm.

Thuốc an thần Mimosa có tác dụng an thần mạnh thường được sử dụng cho các đối tượng bị mất ngủ, nằm rất lâu mới đi vào giấc ngủ và các đối tượng suy nhược thần kinh.

Với thành phần được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên. Thuốc an thần gây ngủ Mimosa hầu như không gây ra độc tính cho người dùng, có thể sử dụng trong thời gian dài mà không gây nghiện.

Cách dùng sản phẩm:

  • Với người lớn, liều dùng thông thường là uống 1-2 viên trước khi đi ngủ 30 phút đến 1 tiếng.
  • Với trẻ dưới 15 tuổi, sử dụng liều bằng ½ liều người lớn.

Mimosa có giá bao nhiêu?

Mimosa hiện đang được bán với giá 70.000/hộp, mỗi hộp 5 vỉ x 10 viên tại nhà thuốc Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy. Quý khách hàng có thể đặt mua sản phẩm tại website trungtamthuoc.com.

13.3 Boni Sleep - giải pháp vàng cho người mất ngủ

Viên uống ngủ ngon Boni Sleep là thực phẩm chức năng có chứa thành phần chủ yếu là các chiết xuất từ thảo dược, trong đó nổi bật nhất là Lactium 90% giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, giúp thư giãn não bộ, làm dịu lại các căng thẳng lo âu, kiểm soát stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ, đem lại một giấc ngủ tự nhiên cho người bệnh.

Ngoài ra, trong mỗi viên Boni Sleep còn bổ sung thêm một số loại acid amin, Vitamin B6, Melatonin,... cung cấp dinh dưỡng cho não bộ hoạt động tốt hơn.

Boni Sleep có công dụng như:

  • Giảm lo âu, căng thẳng đầu óc, giúp thư giãn tinh thần, loại bỏ tình trạng đau đầu, nặng đầu do suy nghĩ quá nhiều.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, mang đến một giấc ngủ tự nhiên, sâu giấc và tinh thần sảng khoái sau khi ngủ dậy.

Thuốc điều trị mất ngủ Boni Sleep thường được sử dụng cho các đối tượng như học sinh sinh viên thường xuyên phải thức khuya học bài, người làm công việc trí óc hay phải suy nghĩ, căng thẳng thần kinh dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc,...

Với các thành phần chiết xuất từ thảo dược tự nhiên sản phẩm hầu như không hề gây ra tác dụng phụ cho người dùng.

Bonisleep - giải pháp vàng cho người mất ngủ
Bonisleep - giải pháp vàng cho người mất ngủ

Liều dùng Boni Sleep:

Thông thường, mỗi người nên sử dụng từ 2-4 viên nang mỗi ngày.

Boni Sleep giá bao nhiêu?

Boni Sleep được sản xuất bởi công ty Viva Pharmaceutical - Canada, hộp một lọ 30 viên nang và có giá 385.000 VNĐ/hộp tại nhà thuốc Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy. Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy cam kết sản phẩm tới tay khách hàng 100% chính hãng.

13.4 An Giấc Nữ - Bí quyết ngủ ngon giấc dành cho phái nữ

Viên uống An Giấc Nữ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thảo dược do Công ty cổ phần Đông Y Tuệ Đức nghiên cứu từ bài thuốc cổ phương trị mất ngủ và sản xuất.

Thành phần chính trong sản phẩm là các loại cao thực vật như: Đinh Lăng, lạc tiên, ích mẫu, hương phụ, Chi Tử,... Đây đều là các vị thuốc đông y thường được phối hợp trong các bài thuốc trị mất ngủ, đồng thời mang lại nhiều tác dụng có lợi cho phái nữ.

An Giấc Nữ - Bí quyết ngủ ngon giấc dành cho phái nữ
An Giấc Nữ - Bí quyết ngủ ngon giấc dành cho phái nữ

Công dụng của sản phẩm An Giấc Nữ:

  • Giúp người phụ nữ dễ đi vào giấc ngủ và mang lại cảm giác dễ chịu sảng khoái khi thức dậy vào mỗi sáng sớm.
  • Giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và stress.
  • Ngoài ra nó cũng hỗ trợ khai uất bình can, điều hòa kinh nguyệt cho chị em.

Với công thức dành riêng cho phái nữ, An Giấc Nữ xứng đáng là lựa chọn hàng đầu dành cho chị em phụ nữ gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược thần kinh, tính khí thất thường và rối loạn kinh nguyệt.

Đặc biệt, với công thức bào chế từ các thảo mộc tự nhiên, sản phẩm cực kì lành tính và có thể sử dụng trong thời gian dài mà không hề gây ra các tác dụng bất lợi.

Liều dùng An Giấc Nữ:

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên sử dụng 2 viên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ, duy trì sử dụng trong thời gian từ 1-3 tháng để lấy lại giấc ngủ tự nhiên giúp trạng thái tinh thần và cơ thể khỏe mạnh hơn.

An Giấc Nữ có giá bao nhiêu?

Viên uống An Giấc Nữ hiện đang được bán tại nhà thuốc Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy với giá 210.000 VNĐ/hộp, mỗi hộp 14 viên.

13.5 Tâm An Lạc Tiên - Thuốc Đông y đặc trị mất ngủ mãn tính

Tâm An Lạc Tiên - thuốc điều trị mất ngủ - bắt đầu được đưa ra thị trường từ năm 2007, đó là kết quả nghiên cứu của nhà thuốc Đông y Vạn Xuân Đường cùng với các chuyên gia đầu ngành dược phẩm. Sản phẩm Tâm An Lạc Tiên được bào chế với công thức 100% từ các thảo dược tự nhiên, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, được kiểm chứng kỹ lưỡng về chất lượng và liều lượng, bào chế thành các viên uống tiện lợi cho việc sử dụng hằng ngày.

Tâm An Lạc Tiên - Thuốc Đông y đặc trị mất ngủ mãn tính
Tâm An Lạc Tiên - Thuốc Đông y đặc trị mất ngủ mãn tính

Các thảo dược như Bạch Truật, Đương Quy, Cam Thảo, liên tâm,... kết hợp trong mỗi viên thảo dược đều là những vị thuốc Đông y quen thuộc, đã được kiểm chứng khi kết hợp với nhau không hề gây ra các tác dụng phụ cho người dùng. Đồng thời, nó không gây ra tình trạng phụ thuộc vào thuốc như hầu hết các loại thuốc ngủ khác.

Tâm An Lạc Tiên là sản phẩm được đánh giá cao về mức độ hiệu quả sử dụng với các công dụng như:

  • Mang lại giấc ngủ ngon và sâu giấc.
  • Cải thiện tình trạng ngủ chập chờn, dễ tỉnh giấc, mất ngủ kinh niên.
  • Kéo dài thời gian ngủ mỗi ngày, đặc biệt là với người già.
  • Giảm căng thẳng đầu óc, lo âu, stress và giúp ổn định tinh thần.
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, khó tập trung, suy nhược thần kinh.
  • Cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể do ăn ngủ kém.

Với hơn 10 năm có mặt trên thị trường, đây là sản phẩm được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng để lấy lại giấc ngủ cho bản thân.

Liều dùng - Cách dùng:

  • Với người lớn mỗi ngày uống 8 viên, chia làm 2 lần.
  • Với trẻ nhỏ 6-12 tuổi, mỗi ngày uống 4 viên, chia làm 2 lần.
  • Sau khi tình trạng mất ngủ được cải thiện, uống duy trì liều bằng một nửa liều trên.
  • Thời gian uống thuốc là vào trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Lưu ý: Chống chỉ định sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ dưới 6 tuổi và những người bị mẫn cảm với các thành phần thảo dược trong viên uống.

Giá thành sản phẩm:

Mỗi hộp Tâm An Lạc Tiên gồm 60 viên uống, có giá trên thị trường dao động khoảng 490.000 VNĐ/hộp.

14 Tổng kết: Mất ngủ nên uống thuốc gì?

Việc đầu tiên cần cải thiện khi bị mất ngủ đó chính là thay đổi thói quen, sinh hoạt. Những người mất ngủ nhẹ, thoáng qua nên sử dụng các biện pháp thay đổi thói quen sinh hoạt để cải thiện trước khi tìm đến thuốc. Để cải thiện tình trạng mất ngủ kinh niên một cách hiệu quả và lâu dài, tốt nhất nên kết hợp việc điều trị bằng các loại thuốc an thần gây ngủ cùng với các liệu pháp tự nhiên không dùng thuốc khác. (Tham khảo phần: Các cách chữa mất ngủ không dùng thuốc tại nhà hiệu quả) [5] 

Việc lựa chọn thuốc ngủ, đặc biệt thuốc Tây Y nên tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc.

Tên thuốcLiều khuyến cáoChỉ địnhTác dụng phụLưu ý khi sử dụngGiá thành
Benzodiazepines
Triazolam (Halcion)Liều khuyến nghị cho người lớn: 0,125 - 0,250 mg/lần/ngày.
Liều không được vượt quá 0,5 mg
 

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ lại ở bệnh nhân mất ngủ thoáng qua và mãn tính.

Duy trì giấc ngủ. 

Buồn ngủ
Chóng mặt
Cảm giác lâng lâng

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc tác dụng phụ cao hơn vì nồng độ trong huyết tương cao hơn và giảm độ thanh thải.
Thận trọng khi dùng với các thuốc làm suy giảm đáng kể chuyển hóa CYP3A (ví dụ: ketoconazole, nefazodone, chất ức chế Protease)
Thận trọng khi sử dụng rượu
Thận trọng khi dùng cho bệnh nhân suy thận hoặc gan.

Cân nhắc khi dùng cho người mang thai

Không phổ biến ở Việt Nam.
Diazepam (Seduxen 5mg)

Liều dùng cho người lớn: 1 - 3 viên/ngày. Với người cao tuổi, giảm liều bằng 1 nửa người bình thường.

Mất ngủ, tâm trạng bồn chồn, lo âu, stress, rối loạn tâm thần.

Buồn ngủ, chóng mặt, đau đầu.

Hiếm gặp: ảo giác, vàng da, viêm gan,...

Thận trọng khi dùng thuốc cho các bệnh nhân suy giảm chức năng gan, thận, tổn thương não, xơ cứng mạch.

Phụ nữ có thai và cho con bú không sử dụng. 

300.000 đ/ hộp 10 viên. 
Nonbenzodiazepines
Zolpidem (Edluar)Liều ban đầu: 5 mg (phụ nữ); 5 hoặc 10 mg (nam giới)
Liều 5 mg có thể tăng lên 10 mg nếu cần
Tổng liều hàng ngày không được vượt quá 10 mg

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ lại ở bệnh nhân mất ngủ thoáng qua và mãn tính.

Duy trì giấc ngủ. 

   
 

Buồn ngủ, buồn nôn, chóng mặt, ác mộng, kích động.

Bệnh tiêu chảy

Uống sau bữa ăn
5 mg cho người lớn tuổi để giảm thiểu ADR liên quan đến suy giảm hiệu suất vận động và / hoặc nhận thức
Điều chỉnh liều cho người suy gan, nhưng không cho người suy thận
Thận trọng khi sử dụng rượu
Thận trọng khi dùng cho phụ nữ mang thai.
Không phổ biến
Zaleplon (Sonata)Liều ban đầu: 10 mg (không phải người lớn tuổi)
5 mg có thể đủ cho một số bệnh nhân; những người khác có thể cần 20 mg
Liều không được vượt quá 20 mg
 

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ lại ở bệnh nhân mất ngủ thoáng qua và mãn tính.

Duy trì giấc ngủ. 

 
 
Đau đầu
Chóng mặt
Buồn ngủ
Dị cảm
Buồn nôn
Đau bụng
Suy giảm trí nhớ
Nguy cơ suy nghĩ hoặc hành vi bất thường và mất trí nhớ.
Chuyển hóa lần đầu cao CYP3A4; điều chỉnh liều cho người suy gan nhẹ đến trung bình; không dùng cho bệnh nhân suy gan nặng
Không điều chỉnh liều cho người suy thận
Thận trọng khi sử dụng rượu
Thận trọng khi dùng cho phụ nữ mang thai.
Không phổ biến
Zopiclone (Zopistad 7.5, Phamzopic, Drexler)

Người lớn: ngày uống 1 viên.

Người cao tuổi: ngày uống ½ viên.

Điều trị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, khó ngủ, thường xuyên tỉnh giấc về đêm.

Nhức đầu, chóng mặt, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, có cảm giác say rượu, trầm cảm.

Trên tiêu hóa: táo bón, chán ăn, ăn không tiêu.

Trên hô hấp: khó thở.

Đắng miệng, buồn ngủ, suy nhược, sảng khoái, lo âu bồn chồn, trầm cảm, nói khó, hơi thở có mùi. 

Thận trọng với bệnh nhân suy giảm chức năng gan, thận nặng.

Chú ý khi dùng cùng thuốc ức chế TKTW: Giảm liều Zopistad 7.5mg khi dùng đồng thời Erythromycin, Clarithromycin, Ketoconazol, Itraconazol, Ritonavir.

Tăng liều Zopiclone khi dùng đồng thời Rifampicin, Carbamazepin, Phenobarbital, Phenytoin

Không dùng cho người mang thai, cho con bú.

Zopistad 7.5mg của Stella: 48.000đ/ hộp 10 viên.

Phamzopic 7.5mg: 295.000 VNĐ/lọ 100 viên.

Drexler: 200.000đ/ hộp 60 viên.

Ramelteon (Rozerem)    
 
Liều khuyến nghị: 8 mg
Tổng liều hàng ngày không được vượt quá 8 mg

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ lại ở bệnh nhân mất ngủ thoáng qua và mãn tính.

Duy trì giấc ngủ. 

Sự im lặng
Chóng mặt
Mệt mỏi
Buồn nôn
Mất ngủ trầm trọng

Hiệu chỉnh liều ở những bệnh nhân đã bị phù mạch khi dùng ramelteon và ở những bệnh nhân đang dùng đồng thời với fluvoxamine
Uống trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ
Không nên uống ngay sau bữa ăn giàu chất béo
Tránh sử dụng rượu
Tăng phơi nhiễm ở bệnh nhân suy gan nhẹ hoặc trung bình; không dùng cho bệnh nhân suy gan nặng
Không điều chỉnh liều cho người suy thận

Không dùng cho người đang mang thai.

Không phổ biến
Thuốc chống trầm cảm ba vòng an thần Doxepin 
Doxepin (Silenor)Liều khởi đầu: 6 mg (người lớn); 3 mg (người cao tuổi)
Tổng liều hàng ngày không được vượt quá 6 mg

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ lại ở bệnh nhân mất ngủ thoáng qua và mãn tính.

Duy trì giấc ngủ. 

 
 
An thần
Buồn nôn
Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Hiệu chỉnh liều ở những bệnh nhân đang sử dụng hoặc đã sử dụng chất ức chế monoamine oxidase trong vòng 2 tuần qua, cũng như những bệnh nhân bị tăng nhãn áp góc hẹp không được điều trị hoặc bí tiểu nghiêm trọng
Uống trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ
Không nên uống trong vòng 3 giờ sau bữa ăn
Chuyển hóa CYP2C19 và CYP2D6 rộng rãi; giảm liều cho người suy gan; chỉ một lượng nhỏ bài tiết qua nước tiểu
Thận trọng khi sử dụng rượu

Không dùng cho phụ nữ mang thai.

Không phổ biến
Suvorexant 
Suvorexant (Belsomra)Liều khuyến nghị: 10 mg
Tổng liều hàng ngày không được vượt quá 20 mg

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ lại ở bệnh nhân mất ngủ thoáng qua và mãn tính.

Duy trì giấc ngủ. 

Sự im lặng vào ban ngày
Đau đầu
Chóng mặt
Hiệu chỉnh liều ở bệnh nhân mắc chứng ngủ rũ
Thời gian phát huy tác dụng có thể bị chậm nếu dùng chung với thức ăn
Thời gian bán thải tăng lên ở bệnh nhân suy gan trung bình; không dùng cho bệnh nhân suy gan nặng
Thận trọng khi sử dụng rượu
Không điều chỉnh liều cho người suy thận
Không phổ biến
Thuốc kháng histamine
Diphenhydramine (Benadryl)Người lớn: 50 mg như một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ
 

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ lại ở bệnh nhân mất ngủ thoáng qua và mãn tính.

Duy trì giấc ngủ. 

   
 
Sự im lặng
Khô miệng
Chóng mặt
Rối loạn vận động

Bệnh nhân cao tuổi có thể nhạy cảm với ADRs
Uống trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ
Giảm tần suất dùng thuốc ở bệnh nhân suy thận
Không điều chỉnh liều cho người suy gan
Thận trọng khi sử dụng rượu

Thận trọng cho người mang thai, cho con bú

Giá 70.000 đồng/ hộp 14 viên.
Thuốc ngủ Melatonin
Natrol Melatonin SleepNgậm 1 viên trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Ngày ngậm 1 viên.

Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thường xuyên bị tỉnh dậy nửa đêm và khó ngủ lại.

Ngủ dậy bị mệt mỏi, không tỉnh táo

Buồn ngủ vào ban ngày, hoặc đau đầu, khó chịu

Không được khuyến cáo để điều trị chứng mất ngủ mãn tính.

Dùng cho người lớn trên 18 tuổi.

Không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Không dùng rượu, bia.

350.000 hộp 250 viên.
Thuốc thảo dược có chứa hoạt chất Rotundin
Stilux - 60 của Traphaco

Người lớn: 1-2 viên, uống trước khi đi ngủ 30 phút - 1 giờ.

Trẻ em (lớn hơn 12 tháng): sử dụng liều nửa-1 viên/1 ngày. 

Mất ngủ kéo dài hoặc rối loạn giấc ngủ gây ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn, ngắt quãng.Kích thích, trằn trọc, ít khi gây tác dụng mất ngủ ngược lại.

Không dùng các chất kích thích như rượu bia.

Cân nhắc lợi ích và nguy cơ khi sử dụng thuốc  cho phụ nữ có thai, cho con bú.

100.000 đ/ hộp 100 viên.
Rotunda 30mg 

Đối với người lớn: 1-2 viên/1 lần, 2-3 lần/1 ngày.

Đối với trẻ em: 2 mg/1 kg/1 ngày chia nhỏ uống 2-3 lần/1 ngày.

Thay thế Diazepam đối với các bệnh nhân đã bị quen với diazepam.

Mất ngủ kéo dài. 

Đau đầu, khó chịu, ngủ nhiều, mệt mỏi, chán ăn

Thận trọng khi sử dụng thuốc cho các bệnh nhân suy gan, suy thận.

Thận trọng khi sử dụng thuốc cùng các loại thuốc ức chế thần kinh trung ương.

Thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú.

75.000đ/ hộp 100 viên. 
Điều trị bằng thảo dược khác
MimosaVới người lớn: 1-2 viên trước khi đi ngủ 30 phút đến 1 tiếng.
Với trẻ dưới 15 tuổi, sử dụng liều bằng ½ liều người lớn.
Chữa mất ngủ nhẹ. Chưa ghi nhận.Phụ nữ thời kỳ mang thai và đang cho con bú: chưa có khuyến cáo.70.000/hộp, mỗi hộp 5 vỉ x 10 viên.
Boni SleepMỗi ngày uống 1 viên

An thần, giảm nhiều căng thẳng, giúp dễ ngủ. 

Dùng khi mất ngủ nhẹ, mới bắt đầu, mất ngủ do tuổi tác, mất ngủ mãn tính.

Chưa ghi nhậnPhụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú không nên sử dụng.385.000 đ/ hộp 30 viên. 
An Giấc NữNgày uống 2 -3 viênKhó ngủ, mất ngủ lâu năm, ngủ không sâu giấcChưa ghi nhậnCân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và nguy cơ khi dùng cho phụ nữ có thai, cho con bú210.000 VNĐ/hộp, mỗi hộp 14 viên
Tâm An Lạc TiênVới người lớn mỗi ngày uống 8 viên, chia làm 2 lần.
Với trẻ nhỏ 6-12 tuổi, mỗi ngày uống 4 viên, chia làm 2 lần.
Sau khi tình trạng mất ngủ được cải thiện, uống duy trì liều bằng một nửa liều trên.
Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc.Chưa ghi nhậnChống chỉ định sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ dưới 6 tuổi490.000 VNĐ/hộp 60 viên.

15 Sử dụng thuốc ngủ cần lưu ý những gì?

Trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc ngủ nào, người bệnh nên hỏi ý kiến chuyên gia, tốt nhất là nên đi khám để biết được tình trạng cụ thể của bản thân và được bác sĩ điều trị kê đơn sử dụng thuốc thích hợp.

 

Trong quá trình thăm khám, mua thuốc người bệnh cần nói rõ các bệnh mà bản thân đang mắc phải, các loại thuốc đang sử dụng để được cân nhắc lựa chọn loại thuốc phù hợp.

Tìm hiểu kỹ các thông tin về thuốc, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, nắm được cách dùng hợp lý và các tác dụng phụ có thể gặp phải để kịp thời xử lý.

Uống thuốc đúng giờ và đúng theo liều lượng được chỉ định. Không tự ý tăng giảm liều thuốc, vì có thể gây nhờn thuốc hoặc tăng nguy cơ gặp các tác dụng không mong muốn.

Hạn chế việc sử dụng bia rượu, cafe hay các chất kích thích thần kinh khác trong quá trình điều trị mất ngủ bằng thuốc.

Sử dụng thuốc ngủ có thể khiến bạn rơi vào trạng thái buồn ngủ, đầu óc không tỉnh táo trong thời gian dài ngay sau khi uống. Vì vậy chỉ uống thuốc khi cảm thấy có đủ thời gian để ngủ hoặc theo hướng dẫn cụ thể của chuyên gia y tế.

Tuyệt đối không được tham gia giao thông ngay sau khi uống thuốc ngủ, thông thường thuốc ngủ có tác dụng khá nhanh,, nếu uống thuốc và điều khiển phương tiện giao thông rất dễ xảy ra các tai nạn nguy hiểm.

Cần sử dụng thuốc ngủ theo đúng liều lượng được chỉ định
Cần sử dụng thuốc ngủ theo đúng liều lượng được chỉ định

16 Tác hại của việc lạm dụng thuốc ngủ?

Hầu hết các loại thuốc an thần gây ngủ, đặc biệt là các loại thuốc có nguồn gốc hóa chất đều gây ra các tác dụng phụ cho người sử dụng.

Các loại thuốc ngủ hầu hết đều gây ức chế hô hấp và có khả năng gây ra hiện tượng nghiện thuốc nếu sử dụng trong thời gian quá dài. Một số người gặp phải tình trạng nhờn thuốc, nghĩa là khi sử dụng thuốc chỉ thấy có hiệu quả trong thời gian ngắn, sau đó thì mất dần hiệu quả và phải tăng liều sử dụng.

Sử dụng thuốc ngủ cũng có thể gây ra tình trạng buồn ngủ quá mức, đầu óc mơ màng mọi lúc mọi nơi khiến người bệnh mất tập trung và thiếu tỉnh táo.

Một số trường hợp khác người bệnh có thể bị mất trí nhớ hoặc mộng du, khi tỉnh lại hầu như sẽ không nhớ được các hành động mà mình đã làm trước đó.

Uống thuốc ngủ quá liều bình thường sẽ dẫn đến tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp và nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây ra tử vong.

Vì vậy, nếu sử dụng thuốc ngủ, người bệnh nên sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị, tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột. 

Lạm dụng thuốc ngủ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe
Lạm dụng thuốc ngủ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe

17 Uống bao nhiêu viên thuốc ngủ thì nguy hiểm tới tính mạng?

Thông thường, các loại thuốc ngủ có nguồn gốc hóa chất nếu sử dụng kéo dài hoặc sử dụng liều cao sẽ có khả năng gây nghiện. Điều này dẫn đến tình trạng phụ thuộc vào thuốc, đồng thời gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh như: thường xuyên buồn ngủ, mệt mỏi, tinh thần không tinh táo, yếu cơ xương,...

 

Một trong những thuốc ngủ được biết đến nhiều nhất hiện nay là Seduxen. Với thành phần chính là Diazepam, có tác dụng an thần gây ngủ mạnh, loại thuốc này được kiểm soát sử dụng rất chặt chẽ. Liều dùng an toàn được khuyến cáo của Seduxen là 4-40mg/ngày. Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng tối đa là 2-3 viên Seduxen mỗi lần. Đây là liều dùng dành cho người có sự dung nạp thuốc tốt.

Tuy nhiên, nguy cơ quá liều gây nguy hiểm đến tính mạng đối với người sử dụng Seduxen rất dễ xảy ra. Tình trạng này có thể tùy thuộc vào sức khỏe của mỗi người. Đặc biệt khi Seduxen kết hợp với rượu, thuốc ức chế thần kinh như thuốc giảm đau Opioid, thuốc chống động kinh, trầm cảm, thuốc ngủ khác... làm tăng cao nguy cơ tử vong cho người sử dụng dù chỉ dùng với liều rất nhỏ.

18 Các cách chữa mất ngủ không dùng thuốc tại nhà hiệu quả

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, trước tiên cần xác định được nguyên nhân mất ngủ. Bằng những biện pháp thay đổi lối sống, thói quen thường ngày để loại bỏ nguyên nhân. Đồng thời giúp mang lại sự thoải mái cho cơ thể trước khi đi vào giấc ngủ.

 

Với những người chỉ mới rơi vào tình trạng mất ngủ, nên tìm cách khắc phục ngay bằng một số cách đơn giản như:

  • Cố gắng đi ngủ và thức dậy đúng giờ để tạo thói quen, đến giờ đi ngủ nên tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop,... và đặt ra xa để tránh thói quen không ngủ được lại lấy ra sử dụng tiếp. Việc để các thiết bị này xa khỏi tầm tay, cách giường ít nhất 1m cũng giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng tới não bộ của các loại sóng điện từ.
  • Hạn chế việc ăn nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa vào bữa tối. Không nên ăn tối quá muộn, hạn chế việc ăn khuya. Tốt nhất không nên ăn từ sau 9h tối, bởi sau khoảng thời gian này, dạ dày cần được nghỉ ngơi và cơ thể sẽ tiêu hóa nốt lượng thức ăn còn lại.
  • Không uống quá nhiều nước trước khi ngủ nhằm hạn chế việc tỉnh giấc nửa đêm để đi tiểu, khiến giấc ngủ bị gián đoạn.
  • Nên tắm nước ấm vào buổi tối, có thể luyện tập thư giãn nhẹ nhàng như ngồi thiền để đầu óc và toàn thân được thư giãn, dễ dàng đưa cơ thể rơi vào giấc ngủ sâu.
  • Tắt đèn hoặc chỉ bật đèn ánh sáng yếu, không đeo tai nghe nhạc và tạo một không gian yên tĩnh khi ngủ. Nếu phòng ngủ đặt ở các khu trung tâm hoặc nơi nhiều tiếng ồn nên sử dụng cửa cách âm để giảm thiểu sự ảnh hưởng của tiếng động tới chất lượng giấc ngủ.
  • Không sử dụng các chất kích thích làm tinh thần tỉnh táo vào buổi tối như trà, cafe,...
  • Lựa chọn giường, đệm và gối đầu phù hợp, tạo sự thoải mái nhất khi ngủ. Nên chọn đêm có độ cứng vừa phải, bề mặt thoáng. Không nên dùng những loại đệm quá cứng làm đau lưng và trằn trọc khó ngủ sâu giấc.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để máu lưu thông tốt hơn, cơ thể dẻo dai hơn, đồng thời tiêu tốn nhiều năng lượng do đó giấc ngủ sẽ chất lượng hơn. Tuy nhiên không nên tập luyện vào ngay trước khi đi ngủ.
Thể dục thể thao giúp giấc ngủ sẽ chất lượng hơn
Thể dục thể thao giúp giấc ngủ sẽ chất lượng hơn
  • Bấm huyệt chữa mất ngủ cũng là một trong các biện pháp khá phổ biến được nhiều người áp dụng nhờ việc tăng cường lưu thông khí huyết, thông kinh hoạt lạc giúp cơ thể được thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Người mắc chứng mất ngủ nên ăn thêm một số loại thực phẩm có tác dụng cải thiện giấc ngủ như: trứng luộc, đậu nành, chuối chín, các loại rau xanh, sữa chua, cháo hoặc các loại thức ăn dễ tiêu. Đặc biệt là vào bữa tối.
  • Uống một số loại trà thảo dược có tác dụng an thần, giúp ngủ nhanh và sâu giấc hơn như trà tim sen, trà hoa cúc, trà hoa nhài, trà Gừng,....

Hy vọng qua bài viết này, Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy đã cho các bạn có thêm các kiến thức cơ bản nhất về tình trạng mất ngủ, các loại thuốc thông dụng trong điều trị mất ngủ và một số biện pháp điều trị mất ngủ tự nhiên giúp bạn cải thiện được giấc ngủ và chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như những người thân yêu tốt hơn.

Tài liệu tham khảo

  1. ^ Tác giả Sharon Schutte-Rodin, Lauren Broch, Daniel Buysse, Cynthia Dorsey, và Michael Sateia (Ngày đăng 15 tháng 10 năm 2008). Clinical Guideline for the Evaluation and Management of Chronic Insomnia in Adults, NCBI. Truy cập ngày 24 tháng 5 năm 2022
  2. ^ Tác giả Janette, Kristie N. Tu, Diana (Ngày đăng tháng 11 năm 2015). Pharmacological Treatment of Insomnia, NCBI. Truy cập ngày 21 tháng 5 năm 2022
  3. ^ Tác giả: Sanjai Sinha, MD (Ngày đăng: ngày 19 tháng 2 năm 2021). Diazepam, Drugs.com. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2021.
  4. ^ Luciano Ribeiro Pinto, Jr , Lia Rita Azeredo Bittencourt, Erika Cristine Treptow, Luciano Rotella Braga và Sergio Tufik (Ngày đăng: tháng 1 năm 2016. Eszopiclone versus zopiclone in the treatment of insomnia, PMC. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2021.
  5. ^ Tác giả: Michael W. Smith, MD (Ngày đăng: ngày 27 tháng 7 năm 2021). Understanding the Side Effects of Sleeping Pills, WebMD. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2021.

* SĐT của bạn luôn được bảo mật
* Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phẩn hồi email
Gửi câu hỏi
Hủy
  • 0 Thích

    Em 18 tuổi có dùng được BoniSleep không ạ?


    Thích (0) Trả lời 1
    • Chào bạn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng được sản phẩm BoniSleep bạn nhé

      Quản trị viên: Dược sĩ Kim Viên vào


      Thích (0) Trả lời
  • 0 Thích

    cho tôi hỏi một số thuốc bắc trị mất ngủ?


    Thích (0) Trả lời
(Quy định duyệt bình luận)
[CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ] Các Loại Thuốc Ngủ Thông Dụng Nhất Hiện Nay 5/ 5 1
5
100%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%
Chia sẻ nhận xét
Đánh giá và nhận xét
  • [CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ] Các Loại Thuốc Ngủ Thông Dụng Nhất Hiện Nay
    GT
    Điểm đánh giá: 5/5

    nhà thuốc an huy uy tín, thuốc chất lượng, giá cả hợp lý, tôi sẽ tiếp tục đến đây mua thuốc

    Trả lời Cảm ơn (0)
vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

hotline
0868 552 633
0 SẢN PHẨM
ĐANG MUA
hotline
1900 888 633