1. Trang chủ
  2. Da Liễu
  3. 6 thuốc trị mụn cóc tại nhà an toàn, rụng mụn triệt để tận gốc, không tái phát

6 thuốc trị mụn cóc tại nhà an toàn, rụng mụn triệt để tận gốc, không tái phát

6 thuốc trị mụn cóc tại nhà an toàn, rụng mụn triệt để tận gốc, không tái phát

Trungtamthuoc.com - Mụn cóc là một loại nhiễm trùng da do virus u nhú ở người (HPV) gây ra, biểu hiện là các mụn hình thành trên da, kích thước lớn, hình vòm, gồ ghề hoặc bằng phẳng, có màu da, nâu, xám hoặc đen. Vì virus có thể lây nhiễm nên bạn có thể bị mụn cóc khi chạm vào người có chúng. Trong trường hợp này, thuốc trị mụn cóc được ưu tiên sử dụng. Hãy cùng Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy tìm hiểu về 6 loại thuốc trị mụn cóc hiệu quả nhất hiện nay.

1 Điều trị mụn cóc - Can thiệp sớm giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu

1.1 Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là 1 trong những bệnh lý trên da phổ biến, theo thống kê chỉ đứng sau mụn trứng cá về mức độ mắc phải.

Nguyên nhân gây mụn cóc là do thượng bì phơi nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV), hình thành các nốt nhiễm trùng xù xì, nổi lên trên da.Vi-rút có khả năng xâm nhập vào da thông qua các vết thương nhỏ hoặc vết cắt trên da.

Các dạng mụn cóc:

  • Mụn cóc thông thường: là những sẩn có màu da với bề mặt sần sùi và có thể có các chấm đen (các mạch máu nhỏ, bị tắc).

  • Mụn cóc lòng bàn chân, thường trông giống như vết chai rất dày. Chúng có thể mọc thành cụm, gây đau và thường khó điều trị hơn so với mụn cóc thông thường.

  • Mụn cóc phẳng nhỏ hơn và nhẵn hơn các loại mụn cóc khác, thường thấy trên mặt ở trẻ em hoặc mu bàn tay, có xu hướng phát triển với số lượng lớn.

  • Mụn cóc dạng sợi: hình dạng giống như những ngón tay mỏng hoặc phần lồi ra ngoài, thường mọc riêng lẻ trên mặt và phát triển nhanh chóng.

Đa số các nốt mụn cóc biến mất sau một thời gian mà không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Cũng có các trường hopwj mụn cóc phát triển và biến chứng thành: Ung thư, biến dạng, nhiễm trùng và đau [1].  

Việc điều trị mụn cóc nhằm mục đích đẩy lùi các triệu chứng khó chịu và giúp hết mụn sớm hơn. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị mụn có, tuy nhiên dù điều trị bằng cách nào cũng đòi hỏi người bệnh kiên trì trong vòng liên tục vài tháng để có hiệu quả.

1.2 Các phương pháp điều trị mụn cóc

Điều trị bằng thuốc trị mụn cóc

1.2.1 Salicylic acid không kê đơn

Nên dùng miếng dán hoặc que dán chứa salicylic acid 40% để trị mụn cóc trên vùng da dày, chẳng hạn như bàn chân hoặc lòng bàn tay. Đối với mụn cóc trên các vùng da khác, có thể bắt đầu với salicylic acid 17% dạng lỏng hoặc gel.

1.2.2 Áp lạnh bằng nitơ lỏng

Cân nhắc áp lạnh không kê đơn là một lựa chọn khác. Tuy nhiên, nhiều mụn cóc có thể cần điều trị tại phòng khám để lạnh hơn và khả năng hiệu quả hơn liệu pháp áp lạnh không kê đơn. Lưu ý phương pháp áp lạnh có thể gây phồng rộp, châm chích hoặc đau và thường phải được sử dụng với salicylic acid. Sự kết hợp có vẻ hiệu quả hơn so với đơn trị.

1.2.3 Một số thuốc kê đơn khác

Đối với mụn cóc kháng trị, cân nhắc kem 5-fluorouracil 5% hoặc kem Imiquimod 5% hàng ngày cùng với salicylic acid 40% và liệu pháp áp lạnh tại phòng khám. Mặc dù vậy, còn rất ít bằng chứng về các thuốc này và liều của từng thuốc trong điều trị mụn cóc.

1.3 Điều trị không dùng thuốc: Tự chăm sóc

Che phủ mụn cóc để hạn chế cạy hoặc gãi vùng mụn cóc và giữ thuốc bôi tại chỗ. Trước mỗi lần điều trị, ngâm mụn cóc trong nước ấm từ 5 đến 10 phút và gọt phần mụn cóc bằng đồ giũa hoặc giấy nhám, không sử dụng lại dụng cụ gọt.

Dán băng keo (duct tape) có thể hữu ích bằng cách kích thích da để kích hoạt phản ứng miễn dịch hoặc làm bong tróc các lớp mụn cóc. Giới thiệu người bệnh nếu mụn cóc chảy máu, đau hoặc không đáp ứng sau 3 tháng dùng các loại thuốc OTC khác, loét chân hoặc có bệnh thần kinh.

2 Thuốc điều trị mụn cóc

Axit salicylic

Axit salicylic tại chỗ là hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất để điều trị mụn cóc, với nồng độ thuốc trong khoảng từ 17% đến 40%, thay đổi tuỳ theo vùng da và tính chất mụn cóc.

Nồng độ trên 40% đôi khi được chỉ định, nhưng không được dùng trực tiếp trên da, thường được chỉ định liên quan đến việc giảm tuân thủ do tăng kích ứng da.

Có sẵn nhiều công thức khác nhau (ví dụ: gel, chất lỏng, thuốc mỡ, miếng dán, cao dán/miếng).

Lưu ý khi sử dụng Axit salicylic trị mụn cóc

  • Giảm tần suất áp dụng hoặc ngừng điều trị nếu vị trí điều trị trở nên đau đớn.

  • Axit salicylic có thể kém hiệu quả hơn so với liệu pháp áp lạnh đối với mụn cóc thông thường.

  • Sử dụng Axit salicylic có thể gây ra tình trạng kích ứng. Tránh dùng cho bệnh nhân bị bệnh thần kinh hoặc loét chân.

  • Đôi khi được kết hợp với các loại thuốc bôi khác (ví dụ: axit lactic, podophyllotoxin, cantharidin), đặc biệt đối với mụn cóc ở lòng bàn chân hoặc các phương pháp điều trị khác (ví dụ: liệu pháp áp lạnh).

Các loại mụn cóc trên cơ thể

2.1 Kẽm

Thuốc mỡ kẽm oxit 20% tại chỗ, bôi hai lần mỗi ngày trong tối đa 3 tháng cho tỷ lệ khỏi bệnh tương tự như thuốc mỡ chứa axit salicylic 15% với axit lactic 15%. 

Kẽm uống cũng đã được sử dụng với kết quả mâu thuẫn, nhưng cũng có thể có hiệu quả.

2.2 Các sản phẩm bổ sung và thảo dược trị mụn cóc

Hiện nay có nhiều sản phẩm bổ sung hoặc thảo dược giúp cải thiện mụn cóc như: mayapple (chứa podophyllum peltatum, nguồn gốc của podophyllin), celandine lớn hơn, cây hắc mai đắng, cohosh đen, echinacea, tỏi, Nhựa cây vả, cây trúc đào, oregano, keo ong uống, giấm táo, chuối hoặc vỏ cam, tỏi, khoai tây sống,.....

Tuy nhiên người dùng cần hết sức thận trọng và tìm hiểu kỹ vì đa phần các sản phẩm này đều thiếu bằng chứng hiệu quả và không có trong danh mục kê đơn để điều trị mụn cóc

2.3 Ưu điểm của phương pháp điều trị bằng thuốc trị mụn cóc

Trước hết là vì hiệu quả mà các loại thuốc trị mụn cóc đem lại. Chúng giúp làm bong từng lớp da và dẫn đến bong mụn cóc trong vài ngày, trả lại cho bạn vẻ thẩm mỹ vốn có. So với các mẹo dân gian được truyền tai trong cộng đồng, sử dụng thuốc trị mụn cóc có những ưu điểm sau:

  • Cho tác dụng thực sự và nhanh chóng hơn.
  • Tỷ lệ thành công trong việc loại bỏ mụn cóc cao.
  • Không mất thời gian và công sức tìm kiếm và chế biến nguyên liệu, nhất là ở thành phố.

Trong khi đó, với các liệu pháp loại bỏ mụn cóc tại phòng khám hay chuyên khoa da liễu, dùng thuốc để làm bong mụn cóc tại nhà vừa giúp tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đi lại, vừa mang đến độ an toàn cao, ít khi xảy ra các tác dụng phụ.

3 Các phương pháp điều trị không dùng thuốc

3.1 Phương pháp áp lạnh

Liệu pháp áp lạnh là ứng dụng của lạnh cường độ cao (nito lỏng), bằng cách xịt hoặc bôi đầu bông, trực tiếp vào mụn cơm trong khoảng từ 5 đến 30 giây.

Tần xuất điều trị là 2 đến 3 tuần một lần cho đến khi mụn cóc biến mất (đối với tối đa sáu lần điều trị). Kỹ thuật và thời gian có thể khác nhau giữa các bác sĩ điều trị.

Lưu ý khi sử dụng phương pháp áp lạnh

  • Thận trọng khi áp dụng trên các khớp (ví dụ: các ngón tay) do rủi ro (ví dụ: đau dữ dội, có thể có bệnh thần kinh).

  • Không bôi gần móng tay, gân và dây thần kinh do có nguy cơ gây tổn thương dây thần kinh hoặc gân hoặc loạn dưỡng móng.

  • Có thể gây đau và có thể gây phồng rộp. Tác dụng phụ tăng lên khi áp dụng lâu hơn, thường xuyên hơn.

  • Phương pháp này có thể để lại sẹo.

3.2 Băng keo 

Cơ chế hoạt động của băng keo là bằng cách làm bong tróc các lớp mụn cóc, kích thích mụn cóc để kích thích phản ứng miễn dịch của bệnh nhân, hoặc tăng nhiệt độ da để ức chế virus.

Phương pháp này thường được chỉ định kết hợp hoặc xen kẽ với thuốc bôi. 

3.3 Liệu pháp miễn dịch

Đối với những mụn cóc cứng đầu không đáp ứng với các phương pháp điều trị truyền thống, liệu pháp miễn dịch giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại vi rút.

Sử dụng các kháng nguyên gây dị như axit squaric dibutylester [SADBE]; kháng nguyên Candida, quai bị hoặc lao tố; gây ra phản ứng dị ứng nhẹ xung quanh mụn cóc, điều này có thể làm tăng khả năng làm sạch mụn cóc

3.4 Điều trị bằng laser

Bác sĩ sử dụng ánh sáng laser để làm nóng và phá hủy các mạch máu li ti bên trong mụn cóc. Quá trình này cắt đứt nguồn cung cấp máu, giết chết mụn cóc.

3.5 Thuốc bôi

3.5.1 Cantharidin

Bác sĩ có thể bôi hỗn hợp lỏng có chứa hóa chất cantharidin. Một vết phồng rộp hình thành dưới mụn cóc và cắt đứt nguồn cung cấp máu của nó. Sau một tuần, bạn cần quay lại phòng khám để bác sĩ loại bỏ mụn cóc giúp[2]. Cantharidin thường là cách để điều trị cho trẻ nhỏ vì ban đầu nó không đau, mặc dù nó có thể ngứa ran, ngứa, bỏng hoặc sưng tấy vài giờ sau đó.

3.5.2 Kem 5-fluorouracil

 5-fluorouracil có tác dụng ức chế sự sao chép DNA và RNA của mụn cóc; thường được chỉ định kết hợp với axit salicylic hoặc liệu pháp áp lạnh

3.5.3 Kem Imiquimod 5%

Cơ chế: Imiquimod  tạo ra interferon-alpha và các cytokine khác để ngăn chặn sự nhân lên của virus, thường được chỉ định để điều trị mụn cóc sinh dục, không phải là mụn cóc thông thường hoặc mụn cóc ở lòng bàn chân.

3.6 Đốt điện và nạo

Đốt điện là một phương pháp điều trị tốt đối với mụn cóc thông thường, mụn cóc dạng sợi và mụn cóc bàn chân. Nạo là việc cạo mụn cơm bằng dao sắc hoặc dụng cụ nhỏ hình thìa. Hai thủ tục này thường được sử dụng cùng nhau. Bác sĩ da liễu có thể loại bỏ mụn cóc bằng cách cạo nó trước hoặc sau khi đốt điện.

3.7 Bleomycin

Bác sĩ da liễu có thể tiêm vào mỗi mụn một loại thuốc chống ung thư, bleomycin, dành cho các mụn cóc khó điều trị. Chúng có thể có các tác dụng phụ khác, chẳng hạn như mất móng nếu được tiêm ở các ngón tay.

Các phương pháp trị mụn cóc khác

4 Lựa chọn thuốc chữa mụn cóc tốt như thế nào?

4.1 Thành phần an toàn

Phần lớn các sản phẩm trị mụn cóc đều chứa các thành phần ở nồng độ an toàn khi hấp thụ qua da, ít khi gây ra các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng. Trong trường hợp bạn bị kích ứng kéo dài hoặc nặng sau khi thoa hoặc dán thuốc trị mụn cóc, hãy ngừng sử dụng và tìm kiếm tư vấn của các chuyên gia y tế. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh sử dụng các hoạt chất mà bạn bị quá mẫn. 

4.2 Loại bỏ mụn cóc hiệu quả và nhanh chóng

Việc sử dụng thuốc trị mụn cóc cần phải thường xuyên và lâu dài, có khi lên tới vài tuần hay vài tháng, do đó, lựa chọn được một sản phẩm cho hiệu quả thực sự và nhanh chóng là điều cần thiết, bạn sẽ không muốn kiên trì với một loại thuốc mà không nhận được bất kỳ sự thay đổi nào. Dựa vào thành phần của sản phẩm để đánh giá, bạn nên tìm kiếm những thuốc có chứa acid salicylic, acid trichloracetic, Acid glycolic, Tretinoin, cantharidin, chiết xuất đu đủ xanh… 

4.3 Giá cả phải chăng

Các loại thuốc trị mụn cóc có mức giá trung bình, phù hợp với kinh tế của đại đa số gia đình Việt Nam. Vì vậy mà giá cả của thuốc trị mụn cóc không phải là một yếu tố quá quan trọng, bạn có thể lựa chọn bất kỳ loại sản phẩm nào có thành phần và dạng bào chế phù hợp với bản thân.

5 tiêu chí lựa chọn thuốc trị mụn cóc hiệu quả

4.4 Xuất xứ rõ ràng, đảm bảo

Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại thuốc trị mụn cóc khác nhau, đến từ các thương hiệu, xuất xứ khác nhau. Điều bạn cần làm là lựa chọn một sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đến từ các nước tiên tiến như Nhật Bản, Nga, Mỹ, Đức… hay của các thương hiệu uy tín như Mediplantex, Bệnh viện TP. Hồ Chí Minh… Bạn nên tránh các sản phẩm thủ công, được quảng cáo “gia truyền” mà không có nhãn mác hay mang “thương hiệu lạ”, vì chúng có thể chứa thành phần không an toàn, chất lượng không đảm bảo.

4.5 Tìm mua dễ dàng

Thuốc trị mụn cóc bán ở đâu? Hầu hết các thuốc trị mụn cóc không kê đơn hay các sản phẩm hỗ trợ loại bỏ mụn cóc hiệu quả đều có thể tìm mua tại các nhà thuốc trên cả nước. Bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian khi đặt mua online tại Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy để đảm bảo nhận được hàng chính hãng hay trên các sàn thương mại điện tử.

5 6 thuốc tẩy mụn cóc được ưa chuộng nhất hiện nay

5.1 Thuốc trị mụn cóc của Nga Dvelinil

Giới thiệu

Gel Dvelinilthuốc chấm mụn cóc của Nga, có chứa thành phần chính là Natri hydroxide và Kali hydroxide. Natri hydroxide và Kali hydroxide là hai base có tính kiềm mạnh, có khả năng phá hủy các liên kết trong các loại mụn trên da, bao gồm cả mụn cóc. 

Cách sử dụng thuốc trị mụn cóc của Nga Dvelinil là chấm một lượng vừa đủ lên mụn cóc, để trong vài giây rồi dùng bông lau sạch. Sau 2-3 ngày, nốt mụn cóc sẽ bong da dần dần đến hết. Người trưởng thành cũng có thể chấm lại một lần nữa sau lần đầu tiên 3 ngày để đạt hiệu quả loại bỏ tốt hơn. Cần kiêng nước tại phần mụn cóc được bôi gel Dvelinil.

Sản phẩm Dvelinil phù hợp với các loại mụn như nốt ruồi, mụn thịt, mụn cóc, sẹo lồi trên da. Hiện, mỗi lọ gel Dvelinil Nga 3ml có giá bán khoảng 60.000 đồng.

Gel Dvelinil của Nga trị mụn cóc hiệu quả

Đánh giá về gel Dvelinil

6 Ưu điểm

  • Gel trị mụn cóc Dvelinil có kích thước nhỏ gọn, cách dùng đơn giản, tương đối an toàn và phát huy tác dụng tại nhà nhanh chóng, chỉ cần 3-5 ngày sau khi bôi. 
  • Khả năng loại bỏ mụn cóc của gel Dvelinil rất hiệu quả, tỷ lệ thành công lên đến 97%, được khách hàng tin dùng với hàng chục nghìn sản phẩm được mua về. 
  • Ngoài tác dụng loại bỏ mụn cóc, gel Dvelinil còn có khả năng tẩy các vết sẹo lồi, nốt ruồi, mụn thịt, dùng được ở nhiều khu vực khác nhau, kể cả da mặt.
  • Gel Dvelinil áp dụng được trên nhiều loại da khác nhau, bao gồm da dầu nhờn, da thiếu nước, da thường, da dễ kích ứng cũng như cho cả trẻ nhỏ.
  • Giá thành của gel tẩy mụn cóc Dvelinil rất phải chăng, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc, các shop trực truyến…
  • Gel Dvelinil là sản phẩm của Two Lines, xuất xứ Nga, với hơn 20 năm kinh nghiệm trên thị trường dược mỹ phẩm, kết hợp giữa nguyên liệu thiên nhiên cùng công nghệ hiện đại, cho ra mắt những sản phẩm chất lượng cao.

7 Nhược điểm

  • Trong trường hợp sử dụng gel Dvelinil sai cách, bạn có thể bị bỏng da hoặc để lại sẹo lõm, nên dùng kèm kem trị sẹo.
  • Khi mới thoa gel Dvelinil lên nốt mụn cóc sẽ bị rát nhẹ và châm chích.

Gel Dvelinil
gel dvelinil 4 T7668 130x130Xem tất cả ảnh
Gel Dvelinil

65.000Còn hàng

Công ty đăng kýTwo Lines
Dạng bào chếGel
Quy cách đóng góiHộp 1 lọ 3ml
Mã sản phẩmaa2687

7.1 Thuốc chấm mụn cóc Acid Trichloracetic 80%

Giới thiệu

Thuốc Acid Trichloracetic 80% chứa thành phần chính là Acid Trichloracetic 80mg và Tr.Benzoin co. To 100ml. Acid trichloracetic là một phương pháp điều trị mụn cóc do virus HPV gây ra. Nó là một chất hóa học mạnh có tác dụng tiêu diệt mụn cóc bằng cách phá hủy các protein trong tế bào. Sau khi thoa nhiều lần, nó sẽ làm cho mụn cóc nhỏ lại và cuối cùng biến mất.

Thuốc Acid Trichloracetic 80% được bôi 1-2 lần mỗi ngày trên các nốt mụn cóc, chỉ được dùng tăm bông chấm thuốc chứ không được đổ trực tiếp. Sau khi chấm thuốc lên nốt mụn cóc khoảng 1 giờ, bạn cần lau sạch bằng bông hoặc giấy khô.

Mỗi hộp 1 lọ 15ml Acid Trichloracetic 80% đang được phân phối bởi Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh với giá bán khoảng 50.000-70.000 đồng.

Thuốc trị mụn cóc Acid Trichloracetic 80% của Bệnh viện Da liễu - TP. Hồ Chí Minh

Đánh giá về thuốc trị mụn cóc Acid Trichloracetic 80%

8 Ưu điểm

  • Acid Trichloracetic 80% đã được chứng minh là có hiệu quả tốt trong việc loại bỏ mụn cóc thông thường, ở nồng độ 80% hiệu quả gấp 4 lần nồng độ 35%[3].
  • Thuốc Acid Trichloracetic 80% có khả năng tẩy mụn cóc trong thời gian ngắn, sau 7-10 ngày sẽ bong ra sạch sẽ.
  • Bên cạnh tác dụng trên mụn cóc, thuốc Acid Trichloracetic 80% còn là thuốc trị mụn cơm, các vết chai sần trên da tương đối hiệu quả.
  • Giá bán của thuốc Acid Trichloracetic 80% tương đối rẻ, dùng được lâu dài.
  • Thuốc Acid Trichloracetic 80% là sản phẩm được nghiên cứu bởi Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh với công thức đem lại hiệu quả cao cho người dùng.

9 Nhược điểm

  • Sử dụng thuốc Acid Trichloracetic 80% có thể gây bỏng và bong tróc da, do đó cần thận trọng khi sử dụng.
  • Acid Trichloracetic 80% có thể gây hoại tử da, vì vậy chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và mua tại các nhà thuốc uy tín, không nên mua tại các shop tràn lan trên thị trường.

Acid trichloracetic 80% Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh
acid trichloracetic 0 K4613 130x130Xem tất cả ảnh
Acid trichloracetic 80% Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh

240.000Còn hàng

Công ty đăng kýBệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh
Dạng bào chếdung dịch dùng ngoài
Quy cách đóng góiHộp 1 lọ 15ml
Mã sản phẩmat95

9.1 Thuốc đặc trị mụn cóc, mụn thịt Duofilm

Giới thiệu

Thuốc Duofilm chứa các thành phần chính như sau: Acid salicylic hàm lượng 16.7%, Acid Lactic hàm lượng 16.7%, bào chế dưới dạng dung dịch bôi da.

Acid salicylic và acid lactic là sự kết hợp của hai tác nhân keratolytic - còn gọi là các chất tiêu sừng, hoạt động bằng cách phá vỡ một protein da - keratin, và loại bỏ các tế bào da chết, do đó làm mềm da. Hai acid này hoạt động như một chất tẩy tế bào chết có tính acid, làm mềm và hòa tan chất sừng. Bên cạnh đó, nó cũng giúp làm chậm quá trình bong tróc của da, do đó cho phép da hoạt động lâu hơn trước khi bong ra, ngăn ngừa sự hình thành mụn và nhiễm trùng da do vi khuẩn. 

Sử dụng thường xuyên thuốc Duofilm trên mụn cóc một lần mỗi ngày vào buổi tối sẽ giúp loại bỏ mụn cóc hiệu quả. Mỗi hộp Duofilm chứa 1 lọ 15ml hiện có giá bán khoảng 500.000 đồng.

Thuốc chấm mụn cóc, mụn cơm Duofilm

Đánh giá về thuốc trị mụn cóc Duofilm

10 Ưu điểm

  • Acid salicylic và Acid lactic trong thuốc Duofilm là chất tiêu sừng được chứng minh là hiệu quả tốt trong việc loại bỏ mụn cóc.
  • Việc kết hợp hai acid trong Duofilm cũng làm tăng tác dụng bong tróc mụn cóc, rút ngắn thời gian điều trị hơn so với việc sử dụng đơn lẻ từng thành phần.
  • Thuốc Duofilm được bào chế dưới dạng dung dịch bôi da, cho hấp thu nhanh, đáp ứng tốt.
  • Duofilm là sản phẩm của Stiefel Laboratories - nhà sản xuất chuyên về nghiên cứu, đổi mới và phát triển để mang lại các liệu pháp chăm sóc da hiệu quả cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân và người tiêu dùng.

11 Nhược điểm

  • Giá bán của thuốc Duofilm tương đối cao.
  • Khi bôi Duofilm lên da có thể xảy ra bỏng nhẹ, mẩn đỏ.

Duofilm 15ml
duofilm 3 L4883 130x130Xem tất cả ảnh
Duofilm 15ml

500.000Còn hàng

Công ty đăng kýStiefel Laboratories
Số đăng kýVN-13384-11
Dạng bào chếDung dịch dùng ngoài da
Quy cách đóng góiHộp 1 lọ 15ml
Mã sản phẩmM1548

11.1 Thuốc bôi trị mụn cóc Ibokorori Nhật Bản

Giới thiệu

Thành phần chính có trong thuốc trị mụn cóc Ibokorori là Acid salicylic và Keratolytic, được bào chế dưới dạng dung dịch.

Acid salicylic là một chất tiêu sừng, hoạt động bằng cách tăng lượng ẩm trên da và hòa tan chất làm cho các tế bào da kết dính lại với nhau, giúp các tế bào da bị bong tróc dễ dàng hơn, từ đó loại bỏ mụn cóc hiệu quả. Keratolytic cũng giống như acid salicylic, có tác dụng tiêu sừng, phá vỡ lớp ngoài của da và giúp da giữ ẩm, làm bong các lớp da khô hay các lớp vảy, khiến mụn cóc nhỏ lại, đồng thời ngăn chặn sự sản sinh của các tế bào da dư thừa.

Ban đầu, bạn nên đắp khăn ấm và sạch lên nốt mụn cóc để các lỗ chân lông giãn nở. Sau đó, nhỏ 1-2 giọt thuốc trị mụn cóc Ibokorori rồi để khô tự nhiên, thực hiện 2-3 lần mỗi ngày. Để tăng hiệu quả của thuốc, sau khi thuốc khô, để lại vệt trắng ở vùng da chết trên bề mặt mụn cóc, bạn có thể dùng dao lam sạch để cạo bớt vùng da chết ở trên rồi tiếp tục nhỏ thuốc cho lần tiếp theo.

Thuốc trị mụn cóc Ibokorori có giá bán khoảng 200.000 đồng/chai 6ml và 300.000 đồng/chai 10ml.

Thuốc trị mụn cóc của Nhật Bản - Ibokorori

Đánh giá về thuốc trị mụn cóc Ibokorori Nhật Bản

12 Ưu điểm

  • Acid salicylic và Keratolytic trong thuốc trị mụn cóc Ibokorori là các chất tiêu sừng, được chứng minh là có khả năng loại bỏ mụn cóc một cách hiệu quả. 
  • Thuốc trị mụn cóc Ibokorori sử dụng được cho nhiều loại da, cho nhiều đối tượng, kể cả trẻ em, đây là thuốc trị mụn cóc lòng bàn chân được nhiều người tin dùng nhất.
  • Được bào chế dưới dạng dung dịch, thuốc trị mụn cóc Ibokorori nhanh chóng thấm vào các lớp da dày trên bề mặt mụn cóc và làm chúng bong ra dễ dàng.
  • Hiện có cả miếng dán mụn cóc Ibokorori, khi sử dụng đồng thời sẽ làm tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian làm rụng mụn cóc.
  • Thuốc trị mụn cóc Ibokorori được sản xuất bởi Yokoyama pharmaceutical - nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Nhật Bản, với hơn 100 năm kinh nghiệm, cung cấp các sản phẩm độc đáo với chất lượng y tế xứng đáng.

13 Nhược điểm

  • Giá thành của thuốc trị mụn cóc Ibokorori tương đối cao.
  • Người dùng cần sử dụng kiên trì mỗi ngày thì mới có hiệu quả đánh bật mụn cóc.

13.1 Thuốc dán mụn cóc Plaster Mediplantex

Giới thiệu

Plaster Mediplantex được bào chế dưới dạng miếng dán ngoài da, với thành phần chính là Acid salicylic có hàm lượng 780mg và Phenol có hàm lượng 40mg.

Acid salicylic là chất tiêu sừng, giúp thải bỏ các lớp da chết dày hóa trên bề mặt mụn cóc, như đã trình bày ở các thuốc trên. Phenol (axit carbolic) là một chất ăn da tạo ra một lớp màng trắng trên bề mặt da và có thể xâm nhập sâu vào mô. 

Sử dụng miếng dán mụn cóc Plaster Mediplantex như sau: Rửa sạch mụn cóc bằng nước muối ấm, ngâm khoảng 5 phút, sau đó lau khô. Dán miếng Plaster Mediplantex lên mụn cóc, để trong ít nhất 8 giờ đồng hồ, 2 ngày dán một lần tới khi mụn bong ra.

Một hộp Plaster Mediplantex 5 túi x 4 miếng dán có giá bán khoảng 200.000-250.000 đồng.

Miếng dán bong mụn cóc Plaster

Đánh giá về miếng dán mụn cóc Plaster Mediplantex

14 Ưu điểm

  • Một nghiên cứu đánh giá hiệu quả lâm sàng của dung dịch phenol 80% trong điều trị mụn cóc thông thường cho thấy rằng 70% bệnh nhân loại bỏ hoàn toàn mụn cóc sau sáu tuần.
  • Acid salicylic 17% tại chỗ là phương pháp thường xuyên thứ hai được sử dụng cho mụn cóc sau phương pháp áp lạnh nitơ lỏng, có thể dễ dàng mua không cần kê đơn và bệnh nhân dễ sử dụng.
  • Sự kết hợp hai hoạt chất này giúp đẩy nhanh tốc độ loại bỏ mụn cóc, trong khoảng 7-10 ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt.
  • Vì Plaster Mediplantex ở dạng miếng dán, nên duy trì được tác dụng của hoạt chất trong thời gian dài, thẩm thấu vào sâu trong mụn cóc tốt hơn.
  • Plaster Mediplantex là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Trung Ương Mediplantex, là miếng dán mụn cóc đầu tiên của Việt Nam, được nghiên cứu công thức kỹ lưỡng, kiểm định chất lượng nghiêm ngặt.

15 Nhược điểm

  • So với các dạng bôi da khác, miếng dán Plaster Mediplantex có giá bán nhỉnh hơn hẳn.
  • Trong quá trình dán, Plaster Mediplantex có thể gây ra kích ứng như nóng nhẹ, đỏ phần da mụn.

Plaster Mediplantex
plaster mediplantex 1 N5443 130x130Xem tất cả ảnh
Plaster Mediplantex

280.000Còn hàng

Công ty đăng kýCông ty Dược phẩm Trung Ương Mediplantex
Dạng bào chếMiếng dán ngoài da
Quy cách đóng góiHộp 5 túi x 4 miếng
Mã sản phẩmd22910

15.1 Thuốc trị mụn cóc Zacakoc

Giới thiệu

Thuốc Zacakoc có thành phần chính là acid Salicylic, acid Lactic, Elsholtzia cristata Extract và Curcuma longa Extract.

Axit salicylic không kê đơn là một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị mụn cóc. Axit salicylic được hấp thụ từ từ và không gây đau vào da, gây bong tróc các tế bào da chứa vi-rút mụn cóc. Đây là một cách rất tốt để loại bỏ mụn cóc.

Acid Salicylic + Acid Lactic là sự kết hợp của hai chất tiêu sừng: Axit Lactic và Axit salicylic được sử dụng trong điều trị các tình trạng da như mụn cóc và loại bỏ vết chai và vết chai. Acid Salicylic + Acid Lactic phá vỡ và hòa tan một loại protein da được gọi là keratin và loại bỏ các tế bào da chết, do đó làm mềm da. Axit lactic cũng có đặc tính kháng vi-rút và tiêu diệt vi-rút gây bệnh mụn cơm và mụn cóc. 

Elsholtzia cristata Extract sẽ có tác dụng kháng khuẩn.

Curcuma longa Extract có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Đối với da, nghệ có tác dụng chống lão hóa, làm sáng da và ngăn ngừa sẹo.

Cách sử dụng Zacakoc sẽ là bôi ngoài ra. Sử dụng một chiếc tăm bông sau đó chấm dung dịch và thoa nhẹ lên vùng da bị bệnh. Đợi 1 - 2 phút cho hoạt chất khô là được. Lưu ý, cần làm sạch vùng da cần bôi để các hoạt chất có thể thấm nhanh nhất.

Mỗi lọ dung dịch Zacakoc 20ml có giá bán là 175.000 đồng.

Thuốc bôi Zacakoc điều trị mụn cóc cứng đầu hiệu quả

Đánh giá về thuốc Zacakoc trị mụn cóc

16 Ưu điểm

  • Axit salicylic là một lựa chọn điều trị hợp lý, dễ tiếp cận và an toàn để loại bỏ mụn cóc và có rất ít tác dụng phụ.
  • axit salicylic thường được dung nạp tốt. Kích ứng da nhẹ là phổ biến. Trong một số ít trường hợp, da có thể bị đổi màu hoặc bị tổn thương.
  • Kem bôi da Locacid có thể sử dụng được cho cả trẻ em, phù hợp với nhiều loại da khác nhau.
  • Được bào chế dưới dạng dung dịch bôi, giúp hoạt chất hấp thu trực tiếp vào vùng da bị mụn cóc và cho tác dụng nhanh chóng.
  • Giá bán của thuốc Zacakoc tương đối hợp lý, lọ chứa 20ml dung dịch với lượng dùng vừa đủ cho 1 lần điều trị tránh thừa thiếu lãng phí nếu không sử dụng hết.

17 Nhược điểm

  • Trong quá trình sử dụng kem bôi da Zacakoc dễ bị mẩn đỏ và bong tróc da.
  • Thuốc Zacakoc cần được sử dụng trong thời gian dài mới có hiệu quả bong mụn rõ rệt, thường là vài tuần.

18 Lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn cóc

Nên đi khám tại phòng khám da liễu trước khi điều trị, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp thích hợp. Nhiều trường hợp mụn cóc nặng cần được điều trị tại phòng khám thay vì tự thực hiện tại nhà.

Không bôi thuốc trị mụn cóc lên vùng da lành, vết thương hở, niêm mạc, hậu môn hay sinh dục…

Các hoạt chất trong thuốc trị mụn cóc thường dễ gây ra tình trạng bỏng rát, kích ứng, sẹo… Để khắc phục tình trạng này, bạn nên sử dụng thêm kem trị sẹo, chất dưỡng ẩm hay phục hồi cho da.

Tuyệt đối không dùng quá liều, không dùng quá thời gian khuyến cáo vì có thể dẫn đến tích tụ chất độc gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Một số sản phẩm trị mụn cóc cần kiêng nước trong thời gian sử dụng, vì vậy, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sản phẩm được quảng cáo với công dụng thần kỳ như “sạch mụn cóc chỉ sau 1 đêm”, với thành phần ảo, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng cần tỉnh táo để lựa chọn được sản phẩm tốt, chính hãng.

Lưu ý khi dùng thuốc trị mụn cóc

19 Mẹo chữa mụn cóc tại nhà

19.1 Nên và không nên làm gì khi bị mụn cóc?

Bạn cần thực hiện một số biện pháp để ngăn ngừa mụn cóc lây lan sang các vùng da khác cũng như lây nhiễm cho người khác. 

Làm gì khi bị mụn cóc?

19.2 Cách trị mụn cóc bằng tỏi

Tỏi chứa thành phần chính là các hợp chất hữu cơ sunfur và glycosid mà nổi trội là hoạt chất allicin - một hợp chất organosulfur. Allicin đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả, đồng thời còn là hợp chất chống oxy hóa tuyệt vời. Trong một số nghiên cứu chỉ ra chất này có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn virus, nấm. Chính vì đặc điểm này mà tỏi được dân gian áp dụng như một biện pháp điều trị mụn cóc có tính hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, tỏi cũng được nghiên cứu chứng minh giúp làm xẹp mụn cóc ở cơ quan sinh dục nam hiệu quả.

Cách thực hiện là giã nhuyễn một tép tỏi tươi, đắp lên nốt mụn cóc đã được rửa sạch từ trước, băng lại bằng gạc y tế, để trong 30-60 phút. Sau đó rửa lại và lau khô. Mỗi ngày bạn làm 2 lần buổi sáng và buổi tối. Trong 5 ngày đến 10 ngày tùy vào cơ địa mỗi người mà mụn cóc sẽ từ từ khô đi, teo lại, và lớp da chỗ mụn cóc sẽ bị bong ra.

19.3 Trị mụn cóc bằng mẹo dân gian

Điều trị mụn cóc tại nhà với lá tía tô

Chiết xuất lá Tía Tô được biết là có khả năng chống lại các gốc tự do và stress oxy hóa - yếu tố quan trọng để bảo vệ tế bào bị tổn thương, kích thích sản xuất Collagen, duy trì nồng độ axit hyaluronic trong da và cũng có tác dụng chống viêm; đồng thời có khả năng ức chế sự tăng sinh của các tế bào trung bì, ngăn chặn sự tiến triển của mụn cóc.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần giã nhuyễn lá tía tô, đắp lên nốt mụn cóc rồi băng lại và để qua đêm. Sáng hôm sau, bạn nên bóc ra và rửa lại với nước ấm, và đừng quên rửa sạch nốt mụn trước khi đắp nhé.

Dứa và đu đủ xanh giúp trị mụn cóc

Đắp trực tiếp dứa tươi lên mụn cóc nhiều lần trong ngày. Các axit và enzym tự nhiên sẽ giúp loại bỏ mụn cơm trong vài ngày. Đu Đủ cũng có khả năng tiêu hóa các mô chết. Chuẩn bị hỗn hợp cùi đu đủ với nước và đắp lên mụn qua đêm và xem kết quả nhé!

Trị mụn cóc với giấm táo

Giấm là một axit axetic, có nghĩa là nó có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn và vi rút khi tiếp xúc, nó đốt cháy và phá hủy dần vùng da bị nhiễm trùng, khiến mụn cóc dần dần rơi ra, giống như cách hoạt động của axit salicylic. Ngoài ra, sự kích ứng do axit gây ra làm tăng khả năng của hệ thống miễn dịch để chống lại vi rút gây ra mụn cơm.

Cách làm như sau: Pha loãng giấm táo với nước theo tỷ lệ 2:1, nhúng miếng bông vào dung dịch rồi đặt lên mụn cóc, băng lại trong vài giờ hoặc qua đêm, lặp lại mỗi ngày đến khi mụn cóc bong ra.

Trị mụn cóc bằng nước muối và nhang

Trước tiên, hãy rửa mụn cóc bằng nước muối pha loãng, có tác dụng sát khuẩn nốt mụn, làm vùng da dày trên bề mặt mềm ra. Sau đó, dùng dao lam sạch cạo nhẹ phần da dày đã làm mềm, để lộ phần chính của mụn. Đốt nhang, đưa lại gần sát mụn cóc, cố gắng chịu đựng cơn nóng nhất có thể, nếu nóng quá hãy đưa ra xa rồi lại tiếp tục cho đến hết. Rửa lại bằng nước sạch và lau khô. Theo dân gian, nhiệt độ cao của hương giúp tiêu diệt virus, do đó khiến mụn cóc bong ra. Tuy nhiên, điều này có thể có rủi ro như bị phỏng da và chưa được khoa học chứng thực.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm sẵn có khác cũng có thể giúp loại bỏ mụn cóc như vỏ chanh, dầu thầu dầu, Vitamin C và E, nha đam, dầu cây trà…[4] 

Tài liệu tham khảo

  1. ^ Đánh giá bởi Jennifer Robinson (Ngày đánh giá 16 tháng 9 năm 2021). Visual Guide to Warts, WebMD. Truy cập ngày 28 tháng 10 năm 2022
  2. ^ Chuyên gia của ClevelandClinic (Ngày đăng 26 tháng 4 năm 2020). Warts, ClevelandClinic. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2022
  3. ^ Tác giả Fakhrozaman Pezeshkpoor và cộng sự (Ngày đăng tháng 11 năm 2012). Comparative study of topical 80% trichloroacetic acid with 35% trichloroacetic acid in the treatment of the common wart, PubMed. Truy cập ngày 28 tháng 10 năm 2022
  4. ^ Tác giả Kirsten Nunez (Ngày cập nhật 22 tháng 2 năm 2022). 16 Natural Home Remedies for Warts, Heathline. Truy cập ngày 28 tháng 10 năm 2022

* SĐT của bạn luôn được bảo mật
* Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phẩn hồi email
Gửi câu hỏi
Hủy
  • 0 Thích

    Dùng thuốc gì để trị mụn cóc?


    Thích (0) Trả lời
(Quy định duyệt bình luận)
6 thuốc trị mụn cóc tại nhà an toàn, rụng mụn triệt để tận gốc, không tái phát 5/ 5 1
5
100%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%
Chia sẻ nhận xét
Đánh giá và nhận xét
  • 6 thuốc trị mụn cóc tại nhà an toàn, rụng mụn triệt để tận gốc, không tái phát
    HA
    Điểm đánh giá: 5/5

    Cảm ơn dược sĩ nhà thuốc đã tư vấn thông tin nhiệt tình cho mình.

    Trả lời Cảm ơn (1)
vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

hotline
0868 552 633
0 SẢN PHẨM
ĐANG MUA
hotline
1900 888 633